Những điều mà người nước ngoài cảm thấy kỳ lạ? Giải thích về văn hóa tìm việc tại Nhật Bản

      

Hoạt động tìm việc ở Nhật Bản rất độc đáo.

Nếu thật sự không biết gì về các văn hóa trong hoạt động tìm việc mà bước vào phỏng vấn thì bạn sẽ bị từ chối ngay trong lần sàng lọc tài liệu đầu tiên, và bạn sẽ gặp khó khăn khi tìm việc.

Trong bài viết này, Kyouikusouken xin giới thiệu "những điểm quan trọng trong hoạt động tìm việc" tại công ty Nhật.

Nhà tuyển dụng xem gì trên sơ yếu lý lịch và đơn xin việc

Nhiều công ty sử dụng sơ yếu lý lịch và đơn xin việc (ES) để sàng lọc tài liệu. Gần đây, đơn viết tay đã không còn được yêu cầu nữa mà có thể đánh máy, vì vậy đó là một sự thay đổi tốt đối với người nước ngoài. Ngày xưa, người ta nói rằng nếu không phải là đơn viết tay sẽ bị loại ngay.

Lý do nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu đơn viết tay là do thấy được sự "nhiệt tình" khi ứng viên viết sơ yếu lý lịch và đơn xin việc!

Nói cách khác, bạn có nghiêm túc trong việc xin vào công ty hay không được đánh giá bởi những ký tự viết trên sơ yếu lý lịch của bạn. Nó được viết bằng những nét chữ đẹp và lịch sự là điều đương nhiên, và tất nhiên, những lỗi sai thiếu chữ và sửa chữa không được phép. Bạn càng viết nhiều, thì nhà tuyển dụng sẽ nghĩ rằng bạn muốn làm việc trong công ty của mình! Nếu bạn không quan tâm lắm đến công ty, bạn sẽ không nghĩ nhiều đến công ty và bạn sẽ viết đơn xin việc một cách đại khái. Vì là con người, điều đó còn sót lại, và ngay cả trong bản sơ yếu lý lịch được tạo trên máy tính cá nhân, lượng ký tự được đánh giá là "dấu hiệu của sự nhiệt tình gia nhập công ty." Bây giờ bạn có thể nhập dữ liệu trên máy tính của mình, bạn cần phải cẩn thận vì lỗi đánh máy được cho là thiếu năng lực chú ý. 

Hãy viết thật nhiều ô trống trong sơ yếu lý lịch và đơn xin việc nhé!

Trở lại mục lục bài viết

Nên nói gì để tự giới thiệu bản thân

Sẽ có chỗ để viết tự giới thiệu trong sơ yếu lý lịch và tờ khai của bạn, và bạn luôn có cơ hội nói "tự quảng cáo" trong một cuộc phỏng vấn. Điều này cũng rất quan trọng. 
"Tôi đã tốt nghiệp đại học XX và đến Nhật Bản. Và tôi dự định sẽ tốt nghiệp trường dạy nghề △△. Tôi có bằng N2. Tôi muốn gia nhập công ty của bạn. Những điều này sẽ không được những người phỏng vấn ghi nhớ.

Tự giới thiệu bản thân đúng nghĩa là “quảng cáo bản thân”. Bạn phải truyền tải được đặc điểm riêng của mình và để lại ấn tượng cho người phỏng vấn.

Hãy nói về sở trường và những trải nghiệm của bạn!

Sở thích và niềm yêu thích của bạn có thể giống với những người khác, nhưng những gì bạn đã trải nghiệm từ những sở thích và niềm yêu thích đó “chỉ của riêng bạn”. 

Ví dụ, giả sử sở thích của bạn là bóng đá. Chúng ta có thể nói về điều này như sau:

"Tôi thích đá bóng, nhưng tôi là người kém nhất trong đội, nhưng huấn luyện viên luôn cung cấp cho tôi một quy tắc của đội là" nhân đôi số điểm nếu bạn ghi bàn ". Tôi là người thấp nhất trong đội và chạy chậm, đó là một trở ngại cho cả đội. Nhưng nếu tôi ghi bàn, tôi sẽ được 2 điểm, vì vậy các đồng đội đã giúp tôi ghi bàn và rất vui với tôi khi tôi ghi được bàn thắng. Tôi học được "tầm quan trọng của tinh thần đồng đội" và "niềm hạnh phúc khi cùng nhau tận hưởng thành công" trong bóng đá. Nếu là một câu chuyện như vậy, nó sẽ để lại ấn tượng cho người phỏng vấn.

Bạn không cần phải bịa đặt. Đừng nói dối. Nếu bạn chịu khó nhớ, tôi nghĩ rằng mỗi người đều có một cái gì đó ấn tượng. Hãy tận dụng nó để tự "quảng cáo" cho bản thân nhé ♪  

Trở lại mục lục bài viết

Trả lời một cách năng động, vui vẻ

Bạn cảm thấy vui khi dành thời gian với người như thế nào?
Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người muốn làm việc cùng với "những người thoải mái". Vậy “cảm giác tốt” là người như thế nào?

Có thể nói là "một người vui vẻ và tràn đầy năng lượng". Cách hiệu quả nhất để có được ấn tượng tốt trong một cuộc phỏng vấn là "trả lời một cách vui vẻ".
・Ngay khi được gọi tên, hãy nói lớn 「はい」_"Vâng!"
・Nếu bạn không hiểu câu hỏi, hãy trả lời ngay 「もう一度お願いできますか?」_"Có thể lặp lại gúp tôi một lần không?"
・Nếu người hướng dẫn nói với bạn "Làm ơn hãy đi bên này", hãy cảm ơn họ một cách lịch sự và vui vẻ. 「ありがとうございます」_Xin cảm ơn.

Bạn có thể giới thiệu bản thân bằng một số điều nho nhỏ như vậy.
Rất đơn giản phải không nào?!. Để có thể làm được điều đó ngay cả trong tình huống căng thẳng của cuộc phỏng vấn, bạn nên làm điều đó một cách thường xuyên.

Trở lại mục lục bài viết

Nên trả lời thế nào khi bị hỏi "ước mơ trong tương lai là gì"

Trong các cuộc phỏng vấn thường hỏi về "tương lai của bạn."

Bạn sẽ trả lời như thế nào nếu được hỏi "Ước mơ trong tương lai của bạn là gì?" Câu hỏi này hỏi "Ý nghĩa của công việc đối với việc thiết kế cuộc sống trong tương lai". 

Câu trả lời thường gặp ở người nước ngoài sống ở Nhật Bản là, "Tôi sẽ làm việc trong khoảng hai năm và sau đó trở về nước."

Đây là một câu trả lời trung thực, nhưng không thể khuyến khích bạn trả lời như vậy.

Điều này là do các công ty Nhật Bản muốn bạn làm việc lâu dài tại công ty. Đối với người Nhật "dài" có nghĩa là từ 5 đến 10 năm. Trong các công ty Nhật Bản quan niệm "việc làm trọn đời" rất phổ biến, cho nên cũng có nhiều người cho rằng 5 năm là khoảng thời gian ngắn.

Có nhiều công ty nghĩ rằng bạn sẽ không thể trở thành năng lực chiến đấu trong khoảng ba năm sau khi gia nhập công ty. Trong trường hợp đó, người ta sẽ nghĩ rằng “nếu hai năm nữa nghỉ việc mà về nước, thì thật lãng phí kinh phí đào tạo”. 

Ví dụ, nếu câu trả lời là "Tôi muốn làm việc ở Nhật Bản trong khoảng hai năm, và nếu tôi muốn dùng khả năng của mình để mở chi nhánh tại quê nhà, tôi muốn phát triển để tôi có thể trở thành người phụ trách", tuy ý đồng nghĩa với "tôi sẽ về nước sau hai năm". Nhưng ấn tượng của người phỏng vấn đối với bạn sẽ rất tích cực. 

Trở lại mục lục bài viết

※Giới thiệu sách tham khảo song ngữ Việt - Nhật "Hoạt động tìm việc"

Bạn cảm thấy thế nào? Kyouikusouken hy vọng bạn có thể hiểu một chút về hoạt động tìm việc ở các doanh nghiệp Nhật Bản. Về cơ bản, tìm việc giống như “mai mối”. Để tìm được bạn đời, hãy công khai những điểm tốt của bạn và thành thật với họ. Vì là đối tác kết hôn, điều quan trọng là phải biết rõ đối phương. Bạn có thể nghiên cứu những điều bạn nên biết về (công ty) của bên kia trong Sách tiếng Nhật Thương mại của Kyouikusouken.

Văn bản tiếng Nhật thương mại "Hoạt động tìm việc"
✓ Hỗ trợ tiếng Việt
✓ Bài tập thực hành
✓ Từ vựng cuối sách

Tìm việc là một bước tiến lớn trong cuộc đời bạn. Kyouikusouken hoàn toàn hỗ trợ bạn để bạn có thể săn tìm việc làm hiệu quả!

Trở lại mục lục bài viết

Bạn có thể học các nghi thức kinh doanh và tìm việc với các chủ đề thú vị trên Instagram ♪ Mời các bạn xem
* NHẤP VÀO ĐÂY để xem manga 4 khung trên Instagram