VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG KINH DOANH



Văn hóa kinh doanh là gì?

Văn hóa kinh doanh  (hay còn gọi là văn hóa ứng xử trong môi trường kinh doanh) bao gồm những hành vi, thái độ, cách ứng xử giữa người làm kinh doanh với các cá nhân (người trong cùng công ty, khách hàng,..), với tổ chức, với cộng đồng; Những hành vi, thái độ này được xem là đúng đắn và chuẩn mực trong một xã hội, cộng đồng, quốc gia riêng biệt. 



Văn hóa ứng xử trong giới kinh doanh Nhật

Văn hóa ứng xử trong giới kinh doanh Nhật (hay còn gọi là ビジネスマナー) được người Nhật sáng tạo, mài giũa, 
tích lũy trong quá trình hoạt động kinh doanh. Văn hóa ứng xử được thực hiện không chỉ với mục đích mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, mà còn mang đến những giá trị tốt đẹp cho khách hàng, đối tác và cả xã hội.


Văn hóa kinh doanh thể hiện ở những điểm nào?

Doanh nghiệp Nhật luôn chú trọng đào tạo văn hóa kinh doanh cho toàn bộ nhân viên, đặc biệt là nhân viên mới tuyển dụng. Các nhân viên mới này sẽ tham gia các buổi đào tạo để trở thành một thành viên chính thức, và có thể đại diện cho bộ mặt của cả doanh nghiệp. 

Văn hóa kinh doanh được thể hiện cụ thể thông qua: ý thức cần có khi làm việc, lời chào hỏi, cách cúi chào, trang phục sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh, cách trao - nhận danh thiếp, cách trả lời email và điện thoại,.... 



Tại sao văn hóa kinh doanh lại quan trọng?

Người Nhật quan niệm rằng, văn hóa kinh doanh là nền tảng bắt buộc cho sự phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp của cá nhân và của cả doanh nghiệp. Để tạo ra một công trình vĩ đại, thì cần phải xây được những viên gạch đầu tiên thật vững chắc. 
Chính vì vậy, các doanh nghiệp Nhật luôn chú trọng đến việc đào tạo văn hóa kinh doanh cho nhân viên, đặc biệt là nhân viên mới.



Hiểu và thực hiện tốt văn hóa kinh doanh sẽ được gì?

Một nhân viên khi hiểu và thực hiện tốt văn hóa kinh doanh thì lẽ hiển nhiên sẽ nhận được sự tín nhiệm và giúp đỡ của mọi người xung quanh. Sẽ không gì có thể ngăn cản nhân viên này phát triển một cách nhanh chóng nếu anh ta có thái độ tốt và cách ứng xử đúng đắn.



Những ai cần hiểu về văn hóa ứng xử?

Như đã đề cập ở trên, nhân viên mới sẽ nhận được những khóa đào tạo do doanh nghiệp tổ chức. Điều này cũng áp dụng cho cả người Nhật và người nước ngoài ở Nhật. 
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam vẫn còn gặp một số khó khăn trong việc đào tạo nhân viên mới người Việt Nam vì một số lý do như: khác biệt về văn hóa, rào cản ngôn ngữ hoặc lý do về địa lý...

Điều này làm cho phần lớn nhân viên người Việt có phần thiệt thòi trong công việc. Vì cấp trên người Nhật chưa thật sự yên tâm giao cho những nhiệm vụ quan trọng, nên rất khó để nhân viên người Việt thăng tiến nhanh trong sự nghiệp.

Cho dù bạn chuẩn bị ra trường, hay là đã đi làm được một vài năm thì cũng không bao giờ là quá muộn để học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng để phát triển bản thân cũng như sự nghiệp của mình. 



Nên học văn hóa ứng xử từ đâu?

Chúng ta hoàn toàn có thể tìm hiểu về văn hóa ứng xử trong kinh doanh qua:

➤Học văn hóa ứng xử trong kinh doanh từ những bài viết, bài báo trên mạng. 
Trong một thế giới mở ngày nay, chỉ cần vài cái click chuột thì hàng tấn thông tin sẽ ngay lập tức hiện ra trước mắt. Chúng ta có thể linh hoạt học tất cả mọi thứ từ internet. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nên tìm những thông tin đã qua kiểm duyệt để học chứ không nên xem qua loa và cho rằng điều đó là đúng và làm theo. Việc này có khi sẽ mang lại tác dụng ngược.

➤Kết bạn với người Nhật và nhờ họ dạy chúng ta về văn hóa ứng xử của họ. 
Nếu bạn là một người thật sự thích giao lưu với mọi người trên thế giới và tìm hiểu về những điều thú vị của các nền văn hóa, thì cách này thật sự phù hợp với bạn. Không còn gì tuyệt hơn việc vừa có thêm bạn nước ngoài vừa có thể học được văn hóa ứng xử trong kinh doanh phải không nào. 

Tuy nhiên, chúng ta cần phải lý trí mà xác định được rằng người bạn nào thật sự có văn hóa ứng xử tốt và thật sự đã dấn thân vào môi trường kinh doanh, công sở.
Chúng ta không thể nghe theo lời khuyên về trang phục tham gia hội nghị cấp cao từ một người bạn dành phần lớn thời gian làm trong công xưởng phải không nào.

➤Tham gia các hội thảo với chủ đề liên quan do Jetro, VJCC,.. tổ chức
Đây cũng là một cách tuyệt vời để nâng cao năng lực tiếng Nhật cũng như tiếp thu thêm kiến thức về văn hóa ứng xử trong kinh doanh. Tuy nhiên, để làm được điều này, thì đòi hỏi trình độ tiếng Nhật của bạn phải ở mức độ khá trở lên để có thể nghe hiểu và tiếp thu tốt nội dung được truyền tải trong hội thảo.

➤Tìm các nguồn chính thống dạy về văn hóa ứng xử trong kinh doanh như sách, giáo trình
Nếu bạn là một người đề cao tính chính xác của thông tin, thì đây có thể là một cách phù hợp với bạn. Chọn những đầu sách có độ tin cậy cao để học là một lựa chọn của hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, trên thị trường sách của Việt Nam hiện nay, chủ đề "văn hóa ứng xử trong môi trường kinh doanh Nhật Bản" là một chủ đề khá mới mẻ và các đầu sách viết về chủ đề này cũng không nhiều. 

Bạn có thể tìm hiểu về tư liệu "Văn hóa ứng xử cơ bản trong kinh doanh" của Kyouikusouken như một nguồn tham khảo thêm nhé.
Tư liệu của Kyouikusouken được chọn lọc kỹ càng dựa trên kinh nghiệm hơn 25 năm đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Osaka. 
Nội dung tư liệu được lấy từ thực tiễn trong kinh doanh, nên tất cả những kiến thức đó đều có thể áp dụng ngay vào công việc. Rất phù hợp cho nhân viên bận rộn nhưng cũng muốn dành thời gian để phát triển bản thân.

 Tìm hiểu thêm về tư liệu: VĂN HÓA ỨNG XỬ CƠ BẢN của Kyouikusouken.

 Tương tác với Kyouikusouken qua Facebook để nhận được những kiến thức hữu ích đề làm việc hiệu quả trong công ty Nhật.

  Để tham gia campain "miễn phí 1 tuần học tiếng Nhật thương mại", hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua email để được hướng dẫn.

 Hội thảo tiếng Nhật thương mại miễn phí: xem ngay

Hy vọng mọi người đã có cái nhìn rõ hơn về "văn hóa ứng xử trong môi trường kinh doanh Nhật Bản". 
Hãy đồng hành cùng Kyouikusouken để tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị về văn hóa kinh của Nhật nhé.