身だしなみのTPO|DIỆN MẠO TIÊU CHUẨN KHI ĐI LÀM


Diện mạo bên ngoài của bạn sẽ giúp người khác đánh giá về con người bạn, thông qua đó, sẽ biết được cách bạn làm việc. Diện mạo bên ngoài không bao hàm nghĩa là xấu-đẹp, cao-thấp, béo-gầy. Diện mạo tiêu chuẩn ở đây được đánh giá qua trang phục, tác phong, và cách thể hiện của bạn. Nếu bạn có diện mạo tiêu chuẩn, sẽ tạo được ấn tượng tốt với người đối diện, kéo theo đó là công việc cũng sẽ thuận lợi hơn.

Trong bài viết này, Kyouikusouken sẽ giải thích tầm quan trọng của việc diện mạo tiêu chuẩn và những điểm cần lưu ý, và cuối cùng là danh sách về những việc cần đảm để có được diện mạo tiêu chuẩn. Cùng nhau tìm hiểu về một trong những cách ứng xử cơ bản khi đi làm nhé.

§ Diện mạo tiêu chuẩn là gì

Diện mạo tiêu chuẩn_身だしなみ là được xem là văn hóa ứng xử tối thiểu mà một nhân viên công ty phải có, để tránh gây khó chịu cho người đối diện. Diện mạo tiêu chuẩn không hề yêu cầu bạn phải mặc đồ cho hợp thời trang, hay có cho mình những món đồ hiệu. 
Chúng ta cần phân biệt rõ giữa "diện mạo tiêu chuẩn" và "ăn mặc sành điệu"

Diện mạo được xem là tiêu chuẩn là diện mạo của bạn làm cho người xung quanh cảm thấy thoải mái khi ở bên cạnh và tiếp xúc với bạn. Hay nói cách khác, diện mạo của bạn sẽ được người khác đánh giá xem có đúng chuẩn hay không.
Còn ăn mặc thời trang, sành điệu là xuất phát từ bản thân của bạn. Bạn cảm thấy đẹp với những trang phục mà mình lựa chọn và cho dù người khác có nhìn nhận như thế nào thì bạn cũng cảm thấy hài lòng.
Đó chính là sự khác biệt lớn nhất giữa "diện mạo tiêu chuẩn" và "ăn mặc sành điệu".

§Tại sao diện mạo tiêu chuẩn lại cần thiết

Ấn tượng đầu tiên được xác định bởi vẻ ngoài

Cựu giáo sư Albert Mehrabian đã tìm ra quy luật 55% 38% 7%. Trong giao tiếp, 55% quá trình giao tiếp không liên quan đến việc sử dụng từ ngữ, mà liên quan đến ngôn ngữ cơ thể, vẻ mặt khi nói chuyện; 38% liên quan đến ngữ điệu, chẳng hạn âm lượng, giọng nói, sự diễn cảm trong cách diễn đạt… và chỉ có 7% liên quan đến ngôn từ. Hay nói cách khác, hơn 90% ấn tượng ban đầu được quyết định bởi ngoại hình bên ngoài.

Nhiều người đánh giá người họ gặp lần đầu tiên qua vẻ bề ngoài, và ấn tượng đầu tiên được xác định chỉ trong vài giây. Điều này cũng đúng với các cuộc đàm phán kinh doanh và mua bán. Nếu bạn có thể tạo ấn tượng tốt rằng bạn có thể làm tốt công việc của mình và bạn có thể tin tưởng bằng vẻ bề ngoài của mình, bạn sẽ có thể tiến hành công việc kinh doanh của mình một cách suôn sẻ. 

Ngược lại, nếu bạn có một hình ảnh tiêu cực do ngoại hình của bạn, bạn sẽ rất khó để xóa hình ảnh đó. Tất nhiên, điều thực sự quan trọng là khả năng, nhưng để phát huy hết khả năng đó, điều quan trọng là phải ăn mặc và tạo ấn tượng tốt. Hãy coi vài giây đầu tiên là trò chơi lần đầu tiên và hướng đến việc chải chuốt hoàn hảo.

§ Ba điểm cần đảm bảo để có được diện mạo tiêu chuẩn

Cảm giác sạch sẽ

“Sạch sẽ” là một yếu tố quan trọng trong bất kể loại hình kinh doanh hay nghề nghiệp. Việc tắm rửa hàng ngày và mặc quần áo không bị nhăn là điều cơ bản, nhưng hãy chú ý đến các yếu tố nhỏ như móng tay và các vật dụng nhỏ để giữ sạch sẽ.

Vẻ ngoài không sạch sẽ khiến người đối diện khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả công việc. Thời trang phù hợp với bạn tùy thuộc vào từng công ty, nhưng cho dù trang phục của bạn là gì, thì sự sạch sẽ là điều cần thiết để có được một công việc thoải mái.

Mang đến thiện cảm 

Trong việc môi trường kinh doanh, điều quan trọng là bạn phải ăn mặc phù hợp "thời gian"-"địa điểm"-"hoàn cảnh" (Time-Place-Occasion, gọi tắt là TPO). Hãy thay đổi trang phục một cách linh hoạt theo văn hóa doanh nghiệp, không khí của các nhân viên khác và khung cảnh. 

Nếu bạn phá hủy bầu không khí của nơi làm việc hoặc mặc quần áo gây ấn tượng không phù hợp, sự hài hòa và hình ảnh của toàn công ty sẽ bị xáo trộn. Điều quan trọng là ăn mặc theo môi trường xung quanh bạn, không chỉ những gì bạn cho là đúng. 

Có hiệu quả

Trong bối cảnh kinh doanh, yêu cầu không chỉ là ăn mặc chỉnh chu mà còn phải có các chức năng cần thiết cho công việc. 
Các chức năng cần có của một trang phục:
    ・Phù hợp với công việc hay không
    ・Có tiện lợi khi làm việc không
    ・Có an toàn khi làm việc hay không

Nếu trang phục không đáp ứng các chức năng cần thiết, nó sẽ cản trở công việc của bạn và gây rắc rối cho môi trường xung quanh bạn. Cố gắng có một phong cách phù hợp với công việc của bạn để không xảy ra sự cố.

§Danh sách kiểm tra diện mạo tiêu chuẩn

Sau đây, Kyouikusouken sẽ giới thiệu những điểm cơ bản về diện mạo của mình trong danh sách sau. 

➤ Kiểu tóc
    ▢ Độ dài của tóc cần đảm bảo không che mất biểu cảm mặt và không bị rối
    ▢ Không nhuộm tóc màu quá chói mắt và cũng không tẩy tóc
    ▢ Kiểu tóc nhã nhặn và mang đến cảm giác thoải mái
Trang phục
    ▢ Có vết nhăn hoặc vết bẩn nào trên quần áo hoặc cà vạt của bạn không?
    ▢ Giày có được đánh bóng đúng cách không?
    ▢ Bạn đang đi tất màu xanh đậm hoặc đen đơn giản (không nên mang tất màu quá nổi bật)
    ▢ Các vật dụng nhỏ như túi xách và hộp đựng danh thiếp có được bảo quản tốt không
    ▢ Màu sắc và họa tiết của trang phục phù hợp với môi trường công sở, hạn chế trang phục để lộ da.
Những vấn đề khác
    ▢ Có trang điểm tự nhiên thích hợp cho kinh doanh
    ▢ Luôn cạo râu (đối với nam)
    ▢ Móng tay không quá dài, hoặc sơn màu sắc quá nổi bật
    ▢ Sử dụng nước hoa có mùi quá nồng?
    ▢ Các phụ kiện có thanh lịch và kín đáo không?

Trên đây là những lưu ý khi lựa chọn trang phục khi đi làm tại doanh nghiệp Nhật. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa ứng xử thương mại qua các cách sau:
Chương trình E-learning EduOsaka (tư liệu học tập phong phú có thể áp dụng ngay vào công việc)
③ Theo dõi SNS (Facebook & Instagram) để tìm hiểu những kỹ năng cần thiết làm việc trong doanh nghiệp Nhật.