TẦM QUAN TRỌNG CỦA LỜI CẢM ƠN

Lòng biết ơn ngày càng trở nên quan trọng hơn trong thời đại hiện nay khi mà trái tim và sự giao tiếp giữa con người dần trở nên mờ nhạt. Việc bày tỏ lòng biết ơn là điều rất quan trọng không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà còn trong lĩnh vực kinh doanh. Bằng cách nói "cảm ơn", động lực của người nghe sẽ được thúc đẩy.

Người ta nói rằng không chỉ người nhận lời cảm ơn, mà việc thể hiện lòng biết ơn cũng mang lại cho bản thân người nói cảm giác tự khẳng định mình, đi kèm với đó là cảm giác rằng sự tồn tại của họ là có giá trị.


  THỂ HIỆN LÒNG BIẾT ƠN

1. Nói "cảm ơn" ngay

Nếu bạn nhận được sự giúp đỡ từ ai đó, hãy nói cảm ơn ngay lập tức.

Khi nói hãy nói “cảm ơn” với tông giọng khỏe khoắn, sảng khoái và nhìn vào mắt người đối diện với một nụ cười.

Tại thời điểm đó, nếu bạn sử dụng "Cảm ơn rất nhiều", "Tôi rất ấn tượng với sự giúp đỡ của bạn", "Tôi rất vui", "Tôi rất vinh dự", v.v. đi cùng với từ "cảm ơn", bạn có thể truyền tải cảm xúc biết ơn chân thành của bạn dễ dàng hơn.

2. Đừng tiếc lời "cảm ơn"

Thay vì chỉ nói "Cảm ơn", hãy nói "Cảm ơn anh/chị đã giúp đỡ tôi, thật sự cảm ơn!". Nếu nói được như vậy, đối phương sẽ cảm nhận được sự chân thành trong lời nói của bạn.

Ngoài ra, nếu nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của đối phương, hãy cảm ơn ngay lúc đó và sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn cảm ơn một lần nữa trước khi rời đi. Nhiều người nói rằng, khi họ nhận được lời cảm ơn nhiều lần như vậy đã để lại “dư âm” trong họ, và họ cũng có ấn tượng nhiều hơn với người nói như vậy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lời cảm ơn cụ thể qua e-mail, chẳng hạn như "Cảm ơn vì thời gian vừa qua" và "Cảm ơn anh/chị, △△ đã được cải thiện" nếu không gặp ngay được hoặc lo lắng về vấn đề thời gian của đối phương.

3. "Cảm ơn" có thể sử dụng để mở đầu câu chuyện

Khi bạn nhận được một món quà qua bưu điện hãy nhanh chóng gửi cho người gửi một lời cảm ơn. Chẳng hạn như "cảm ơn vì lòng tốt của bạn". Ngay cả khi bạn nói trực diện "Cảm ơn", thì sau đó là một lá thư cảm ơn cũng sẽ để lại ấn tượng rằng bạn cảm thấy vui vì nhận được món quà từ đối phương. Và điều này sẽ làm người nhận lời cảm ơn thấy hạnh phúc vì đã gửi quà tặng cho bạn.

Trong nhiều trường hợp, người Nhật còn có thói quen lặp lại lời cảm ơn khi gặp lại người tặng quà. Câu họ thường dùng là "cảm ơn vì món quà lần trước của anh/chị" để bắt đầu cho câu chuyện.

Việc cảm ơn nhiều lần có thể khiến cho người nước ngoài cảm thấy khá rắc rối, nhưng đối với người Nhật, thì việc cảm ơn nhiều lần như vậy mới thể hiện được sự biết ơn khi nhận được sự quan tâm từ người khác.

  TỪ THỂ HIỆN SỰ BIẾT ƠN TRONG TIẾNG NHẬT

・ありがとうございます。
・本当にありがとうございます。
・誠にありがとうございます。
・感謝申し上げます。
・心より感謝しております。
・感謝の言葉もございません。

  YẾU TỐ CẦN ĐỂ LỜI CẢM ƠN CHÂN THÀNH HƠN


Khi nói lời cảm ơn, điều quan trọng cần phải đảm bảo 3 yếu tố "từ ngữ cảm ơn phù hợp", "nói cảm ơn bằng tấm lòng" và cuối cùng là "thực hiện hành động phù hợp".

Nếu bạn biết lời cảm ơn phù hợp và thành tâm muốn cảm ơn nhưng lại không thể hiện ra bằng cách nói (hành động) thì đối phương sẽ không biết được.
Cho dù biết câu cảm ơn, xin lỗi và thể hiện bằng cách nói ra, nhưng không có sự thành tâm (tấm lòng) thì giống như bạn đang làm cho có và cũng không thể chạm tới đối phương.
Từ trong tâm có ý cảm ơn và nói nhưng lại không biết cụm từ thích hợp (từ ngữ) thì cũng không thể truyền tải hết ý được.

Vì vậy, cần đảm bảo có đủ 3 yếu tố này để đối phương cảm nhận được lời cảm ơn của bạn.

Nếu bạn muốn thể hiện sự biết ơn một cách tự nhiên biết ơn, hãy dành một vài phút mỗi ngày để nghĩ về những điều tốt đẹp bạn nhận được từ những người/việc trong cuộc sống của bạn. Hãy viết ra những điều khiến bạn cảm thấy vui, hài lòng, hành  phúc, và từ đó nghĩ về người đã cho bạn những điều tốt đẹp đó. Theo một số nghiên cứu, những đối tượng giữ thói quen này có nhiều nhiệt tình hơn với mọi thứ và thời gian đạt được mục tiêu của bản thân nhanh hơn trước.

Những lời cảm ơn không chỉ khiến người được nói vui mà còn có tác dụng làm cho bạn hạnh phúc. Lòng biết ơn không chỉ tốt cho trí não và trái tim của bạn, mà còn là trái tim ma thuật bí ẩn mang đến cho bạn sức mạnh để sống.
Hy vọng các bạn cảm thấy thú vị với chia sẻ của Kyouikusouken về lời cảm ơn. 

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa ứng xử thương mại qua các cách sau:
① Chương trình E-learning EduOsaka (tư liệu học tập phong phú có thể áp dụng ngay vào công việc)
③ Theo dõi SNS (Facebook & Instagram) để tìm hiểu những kỹ năng cần thiết làm việc trong doanh nghiệp Nhật.