Ý THỨC VỀ THỜI GIAN KHI LÀM VIỆC TẠI DOANH NGHIỆP NHẬT

Bất cứ một ai đã từng đến Nhật sẽ thấy rằng việc tuân thủ giờ giấc thể hiện rất rõ cho các phương tiện giao thông. Các chuyến tàu ở Nhật đúng giờ một cách đáng kinh ngạc. Tại các ga tàu lớn vào giờ cao điểm, cứ cách 5 phút sẽ có một chuyến tàu đến trạm dừng. Nếu bảng giờ tàu ghi là 10:05 có một chuyến tàu thì sẽ không bao giờ là 10:06 phút (chỉ trừ những trường hợp hi hữu khi tàu gặp rắc rối lúc vận hành).

"Đúng giờ" là nét văn hóa đặc trưng trong xã hội Nhật Bản. Người Nhật cho rằng việc tuân thủ đúng giờ là điều hiểu nhiên và bất cứ ai cũng phải thực hiện được. Từ nhỏ những đứa trẻ đã được dạy phải đúng giờ. Cho đến khi trưởng thành thì việc tuân thủ đúng giờ giấc đã trở thành suy nghĩ hiển nhiên của họ. 

Hôm nay, Kyouikusouken sẽ giới thiệu về văn hóa "tuân thủ thời gian" đối với một nhân viên khi làm việc trong doanh nghiệp Nhật.

Một trong những điều quan trọng được nói đến khi đào tạo nhân viên mới là "tuân thủ". Trong đó, tuân thủ về thời gian là điều được nhắc đến nhiều nhất. Người Nhật cho rằng, nếu không tuân thủ về thời gian thì uy tín của bản thân và tệ hơn là ảnh hưởng tới uy tín của công ty. Có thể bạn sẽ hỏi "có nghiêm trọng như vậy không?". Điều này thật sự quan trọng. Nếu vì thói quen trì hoãn hoặc bất cứ lý do gì mà đơn hàng do bạn phụ trách bị chậm trễ, thì không chỉ có công ty bạn mà cả công ty đối tác của bạn cũng sẽ phải sửa lại kế hoạch sản xuất vì sự chậm trễ này. Nếu việc chậm trễ này xảy ra dù chỉ một lần thì danh tiếng của công ty sẽ bị ảnh hưởng nghiệm trọng. Không một công ty nào muốn làm việc với đối tác cứ suốt ngày chậm trễ phải không nào. Mất rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng uy tín, nhưng chỉ cần một lần sai lầm thì có thể hoàn toàn đánh mất nó. 

Vậy làm sao để đúng giờ? Câu trả lời là dành thời gian để chuẩn bị trước. Chuẩn bị trước thì ai cũng có thể hình dung được nhưng đối với người Nhật phải có thêm điều kiện "hoàn thành việc chuẩn bị trước 5 phút so với thời gian bắt đầu".

Nghe có vẻ khó hiểu,  nhưng hãy cùng xem xét ví dụ sau nhé. 

Nếu cấp trên của bạn yêu cầu một cuộc họp vào lúc 10:00 hôm nay, thì bạn cần:
✓Biết trước nội dung sẽ thảo luận trong cuộc họp
✓Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cần thiết cho cuộc họp
✓Đến phòng họp và khởi động máy tính cá nhân,....
Tất cả những việc trên là điều tối thiểu cần chuẩn bị và phải hoàn thành trước 9:55, tức khoảng 5 phút trước khi cuộc họp diễn ra.

Có rất nhiều bạn nghĩ rằng đúng giờ là đến phòng họp vào đúng 10:00 và bắt đầu hỏi xem cuộc họp này nói về việc gì, đi lấy hồ sơ, mở máy tính,... Đây hoàn toàn không được cho là đúng giờ. "Đúng giờ" có nghĩ là đúng vào thời điểm đó sẽ bắt đầu thực hiện hành động có theo kế hoạch. 

Trong hôm nay?!

Khi làm việc tại các công ty, bạn sẽ được giao cho các công việc với nội dung "hãy hoàn thành hồ sơ này trong ngày hôm nay". Nhiều bạn sẽ nghĩ rằng "trong ngày hôm nay" có nghĩa là kỳ hạn cho nhiệm vụ này là 12 giờ ngày hôm nay. Điều này là không đúng. Đặc biệt với những công ty không có chế độ làm thêm giờ. Thuật ngữ "trong ngày hôm nay" được hiểu là "trong thời gian làm việc theo giờ quy định của công ty", thường là 9:30 ~ 17:30. Vì vậy, nhiệm vụ trên nên được hiểu là "hoàn thành và nộp hồ sơ này cho đến 17:30 của hôm nay". 

Tùy vào công ty và ngành nghề đặc thù, khung thời gian làm việc sẽ thay đổi hoặc sẽ có chế độ làm ngoài giờ, nhưng về cơ bản nhân viên cần hoàn thành công việc trong thời gian quy định của công ty. 
Hãy tranh thủ thời gian để hoàn thành công việc theo đúng thời gian quy định của công ty nhé. 

Tôi làm xong rồi!

Khi làm việc tại doanh nghiệp, cấp trên thường giao nhiệm vụ cho bạn một nhiệm vụ nào đó và kèm theo mốc thời gian cụ thể để bàn giao kết quả. Rất nhiều người sẽ ước tính thời gian bản thân có thể làm xong và nộp ngay cho cấp trên vào đúng thời gian quy định. Nhưng hãy tính thêm thời gian để xem và sửa lại những lỗi sai có thể xảy ra trong quá trình bạn thực hiện. 

Ví dụ, nếu bạn được giao dịch tài liệu và phải nộp vào lúc 16:00 hôm nay. Với tốc độ và khả năng của bạn, bạn chỉ cần 1 giờ để hoàn thành việc này. Nhiều bạn sẽ làm những việc khác và đợi đến lúc 15:00 để bắt đầu dịch tài liệu. Nếu quá trình dịch thuật xảy ra khó khăn hoặc có việc gấp làm gián đoạn thì đôi khi bạn cần nhiều hơn 1 giờ để dịch xong. Làm việc này trong trạng thái gấp rút sẽ giảm chất lượng đầu ra của bài dịch. Hãy cộng thêm khoảng thời gian để kiểm tra lại thành phẩm của mình trước khi báo cáo "tôi làm xong rồi" bạn nhé.

Trình tự bạn có thể thực hiện 
① Dự tính thời gian: thời gian thực hiện công việc + thời gian kiểm tra lại 
② Nếu có thể hãy bắt tay vào thực hiện ngay
③ Kiểm tra lại thành phẩm
④ Nộp thành phẩm

Trên đây, Kyouikusouken đã giới thiệu đến mọi người một trong những điều cần tuân thủ khi làm việc tại doanh nghiệp Nhật. Tuân thủ thời gian sẽ giúp cho công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn và nhận được sự tín nhiệm từ mọi người xung quanh. 

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa ứng xử thương mại qua các cách sau:
① Chương trình E-learning EduOsaka (tư liệu học tập phong phú có thể áp dụng ngay vào công việc)
③ Theo dõi SNS (Facebook & Instagram) để tìm hiểu những kỹ năng cần thiết làm việc trong doanh nghiệp Nhật.