仕事の進め方①|CÁCH TIẾN HÀNH CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI NHẬT

Cho dù bạn bỏ nhiều thời gian và cố gắng làm việc chăm chỉ, thì đôi khi cũng không đạt được kết quả mong muốn. 
"Tôi muốn làm việc hiệu quả hơn!"
"Tôi nên làm gì để làm việc hiệu quả hơn?",...
Đây là những câu hỏi mà nhiều bạn gặp phải khi bắt đầu đi làm. 
Hôm nay, Kyouikusouken sẽ giới thiệu một số cách tiến hành công việc của người Nhật, hy vọng những gợi ý sau có thể giúp bạn hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

1. Thấy rõ bức tranh hoàn chỉnh về công việc 

Những người hiệu quả luôn có một bức tranh toàn cảnh về công việc của họ, vì vậy họ luôn có thể theo dõi tiến độ hiện tại của mình.

Họ phân biệt rõ mức độ ưu tiên và mức độ khẩn cấp của từng nhiệm vụ, và thực hiện theo kế hoạch sẽ giúp tiết kiệm thời gian. Vì họ biết tiếp theo cần phải làm gì và phải thực hiện như thế nào.

Mặt khác , những người làm việc không hiệu quả sẽ có kế hoạch làm việc mơ hồ và không thể sắp xếp thời gian cho từng việc, và không biết công việc sẽ được thực hiện trong bao lâu.

Người làm viêc hiệu quả sẽ  dễ dàng:
・Trả lời bất cứ khi nào sếp hỏi bạn về sự tiến độ công việc
・Biết rõ công việc sẽ thực hiện những những gì và trong thời gian bao lâu

Nếu bạn có thể nhìn thấy toàn cảnh của công việc như thế này, bạn có thể trả lời ngay khi được hỏi đến.

Ngoài ra, vì bạn có thể nhìn thấy toàn bộ bức tranh của công việc, bạn có thể nhìn toàn cảnh về công việc nào sẽ mất thời gian, vì vậy công việc sẽ tiến hành theo đúng kế hoạch. Nắm rõ tiến độ sẽ giúp bạn có thể đẩy nhanh tiến độ công việc hoặc đổi mới cách làm để mang lại hiệu quả cao hơn.

2. Lập kế hoạch chi tiết và thực hiện nghiêm túc

Sau khi nắm rõ bức tranh toàn cảnh về công việc, những người có thể chia nhỏ công việc hàng ngày và phân công việc cần làm trong ngày hôm đó sẽ hoàn thành công việc sớm.

Những người có thể lường trước và lên kế hoạch cho mọi việc sẽ hoàn thành công việc sớm hơn. Bằng cách chia nhỏ công việc hàng ngày như đã mô tả ở trên, công việc phải làm trong ngày đó trở nên rõ ràng.

Hãy:
・Viết tất cả công việc của bạn cần làm ra giấy và sắp xếp theo mức độ ưu tiên và khẩn cấp cho từng nhiệm vụ.
・Chia sẻ kế hoạch hành động với sếp của bạn và nhận lời khuyên. Nếu mức độ ưu tiên công việc của bạn và cấp trên khác nhau, hãy thảo luận để thống nhất với nhau.

Ngoài ra, khi liệt kê các việc cần làm, bạn cũng nên xác định được thời gian cần thiết cho một công việc. Điều này sẽ giúp bạn có thể hoàn thành những việc quan trọng một cách hiệu quả mà không quá sức.

3. Hiểu rõ mức độ cần hoàn thành của từng công việc

Những người làm việc hiệu quả sẽ biết rõ những việc cần phải dốc hết sức và những việc có thể hoàn thành ở mức độ chấp nhận được. Hay nói cách khác, họ hiểu rõ mức độ cần hoàn thành cho mỗi công việc. 

Như đã nói ở trên, công việc sẽ được chia theo mức độ quan trọng từ cao đến thấp. Nếu bạn dốc toàn bộ sức lực cả một ngày cho tất cả các nhiệm vụ từ quan trọng đến không quan trọng, thì rất dễ dẫn đến tình trạng kiệt sức và tệ hơn là rất dễ mắc sai lầm.

Bạn có thể:
・Trả lời email phàn nàn của khách hàng sau 3 giờ chiều
・Thay vì đặt mục tiêu 100 điểm và liên tục chỉnh sửa tỉ mỉ từng chi tiết trên poster và bạn sẽ mãi không thể hoàn thành. Hãy cố gắng hoàn thành 50% nội dung chính và outlline rồi nhanh chóng báo cáo cho cấp trên tiến độ. 

Sắp xếp thứ tự ưu tiên và hoàn thành công việc theo mức độ quan trọng của công việc là một cách rất hiệu quả giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn.

4. Kỹ năng tin học tốt

Những người có kỹ năng tin học tốt có thể hoàn thành công việc nhanh hơn.

Nếu bạn có kiến ​​thức cơ bản về tin học (word, excel, powerpoint,...) khi tạo tài liệu và thu thập thông tin, bạn sẽ có thể làm việc nhanh chóng hơn.

Có thể thực hiện công việc của mình một cách suôn sẻ có những ý tưởng sau:
・Sử dụng các phím tắt để tiết kiệm thời gian
・Tăng tốc độ đánh máy bằng cách đăng ký trong từ điển IME

Bằng cách sử dụng máy tính hiệu quả, bạn có thể tăng năng suất làm việc của mình .

5. Có suy nghĩ linh hoạt và hợp lý

Những người suy nghĩ linh hoạt trong mọi tình huống sẽ có thể giải quyết công việc nhanh chóng.

Bạn có thể được yêu cầu phải phản ứng linh hoạt do sự điều chỉnh từ cấp trên hoặc phải xử lý những rắc rối không mong muốn.

Trong tình huống như vậy, những người có ý tưởng linh hoạt và hợp lý có thể giải quyết vấn đề thuận lợi.
・Nhìn tổng thể sự việc ở một góc độ khách quan. 
・Rèn luyện thói quen lập giả thuyết và đưa ra cách giải quyết.

Những người luôn tìm kiếm cách làm hiệu quả và hành động quyết liệt sẽ nhanh chóng hoàn thành công việc hơn. 

6. Không ngừng nâng cao kỹ năng của bản thân

Những người hiệu quả luôn làm việc với thái độ học hỏi từ mọi người xung quanh để nâng cao tay nghề. Họ luôn suy nghĩ làm thế nào để có được phong độ làm việc tốt nhất và hiệu quả nhất.

Gợi ý để nâng cao kỹ năng:
・Đọc sách kinh doanh và luôn nghĩ đến việc áp dụng để nâng cao hiệu quả công việc
・Tham gia các hội thảo phát triển năng lực bên ngoài công ty

Những người cố gắng cải thiện nâng lực bản thân và hiệu quả công việc theo cách này sẽ nhanh chóng đạt được những thành tựu trong công việc.