THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP NHẬT|TÌM HIỂU VỀ THỰC TẬP ①


Thực tập là một trải nghiệm làm việc tại môi trường thực tế khi sinh viên bắt đầu hoạt động tìm việc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tổng quan về thực tập và những lợi ích khi đi thực tập tại doanh nghiệp Nhật nhé.


THỰC TẬP LÀ GÌ?


Thực tập_インターンシップ là một trải nghiệm làm việc trong đó sinh viên thực sự làm việc hoặc đến thăm một công ty mà họ quan tâm. Mục đích hiểu sâu hơn về nội dung công việc thông qua trải nghiệm thực tế công việc và môi trường làm việc. Việc thực tập có lợi cho cả phía sinh viên và phía công ty, và số lượng các công ty chấp nhận thực tập ngày càng tăng. Hiện nay, rất nhiều trường đại học và trường chuyên môn ở Nhật khuyến khích, tạo điều kiện để sinh viên có thể tiếp cận với doanh nghiệp thông qua hình thức thực tập.

Thời gian thực tập có thể từ thực tập hàng ngày đến thực tập dài hạn hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm. Kinh nghiệm có được từ quá trình thực tập là một lợi thế để sinh viên trải nghiệm môi trường làm việc thực tế và có thể tìm được việc làm thích hợp.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA THỰC TẬP VÀ CÔNG VIỆC BÁN THỜI GIAN

Nhiều người cảm thấy khó phân biệt giữa công việc thực tập và công việc làm thêm, nhưng nếu biết rõ mục đích thì sẽ rất dễ hiểu.

■ Thực tập
 Mục đích là hiểu và hiểu đúng nội dung công việc 
■ Làm thêm  
   Là kiếm thu nhập bù đắp cho công việc

Đôi khi thực tập có thể kiếm thu nhập, nhưng mục đích chính là để "hiểu nội dung công việc" và "để xem công việc có phù hợp với bản thân hay không". Còn công việc bán thời gian được xem như sự trao đổi sức lao động và thời gian để nhận được tiền lương. 

Bằng cách tham gia thực tập tại một công ty, bạn sẽ hiểu được nội dung công việc cụ thể khi bắt đầu vào làm, từ đó bạn sẽ phải đưa ra quyết định liệu bạn có phù hợp với công việc này hay không hoặc bạn có thích quy tắc, văn hóa của công ty hay không. Không giống như công việc bán thời gian, nó được thực hiện với ưu tiên hàng đầu là học hỏi.

MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆC THAM GIA THỰC TẬP

・ Nghiên cứu ngành, nghề
 ・Trải nghiệm làm việc thực tế
・ Sử dụng kinh nghiệm có được trong lúc thực tập để PR bản thân khi tìm việc làm 
・Được cấp tín chỉ thay cho các môn học ở trường (tùy vào quy định trường)

Nghiên cứu ngành, nghề

Khi nghiên cứu về công ty bạn muốn làm việc, trước tiên bạn cần biết về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của công ty đó. Bạn có thể tìm hiểu về ngành từ sách báo, trường lớp nhưng có nhiều điều bạn không thể hiểu cho đến khi thực sự đi làm. Thay vì than thở về những điều nào đó khác với những gì bạn tưởng tượng sau khi thực tập tại công ty, sẽ tốt hơn nếu bạn đưa ra đánh giá dựa trên kinh nghiệm mà bạn rút ra từ quá trình thực tập.

Trải nghiệm làm việc thực tế

Ngay cả khi quyết định loại hình kinh doanh mà bạn muốn tham gia, thì nội dung cụ thể sẽ khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào loại công việc và công ty. Bằng cách tham gia thực tập, bạn có thể nhìn thấy và trải nghiệm thực tế những nghề như thiết kế và tiếp thị,... Những nghề này rất khó hiểu nếu không thực sự nhìn thấy và nghe thấy. Bạn không chỉ hiểu nội dung công việc của các vị trí bán hàng, văn thư, kế toán, và các nghề khác, mà còn được trải nghiệm và quyết định xem công việc và công ty có phù hợp với mình hay không.

Hơn nữa, bằng cách làm việc với tư cách là thành viên của một công ty, bạn có thể trải nghiệm văn hóa của công ty và cách cư xử của những người đang làm việc, và bạn có thể chuẩn bị sẵn sàng để trở thành một người đi làm.

Sử dụng kinh nghiệm có được trong lúc thực tập để PR bản thân khi tìm việc làm 

Kinh nghiệm có được qua quá trình thực tập cũng là một lợi thế lớn trong quá trình tìm việc. Đặc biệt, những sinh viên đã tìm hiểu về ngành thông qua các đợt thực tập dài hạn và những sinh viên đã đạt được thành tích hoặc đánh giá tốt khi thực tập, đây là điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm việc làm. Trong những công ty mà sinh viên thực tập, có khả năng rất cao sẽ nhận được yêu cầu làm việc chính thức tại công ty. 

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng những gì bạn đã trải nghiệm, cảm nhận và học được trong quá trình thực tập cho bản thân thì nội dung CV xin việc sẽ cụ thể, thu hút hơn so với những ứng viên khác và bạn sẽ có thể để lại ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

Được cấp tín chỉ thay cho các môn học ở trường

Hơn một nửa số trường đại học có cơ sở thực tập được công nhận. Điều này bao gồm đào tạo để đạt được trình độ chuyên môn. Các trường đại học khác nhau có các điều kiện khác nhau để kiểm định việc thực tập. Tuy nhiên, tham gia thực tập sẽ giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn, vừa được thực hành tại doanh nghiệp mà còn được cấp tín chỉ thay cho môn học ở trường thì rất tuyệt phải không nào.

CÁC LOẠI THỰC TẬP

■ Thực tập
 Chỉ 1 ngày

■ Thực tập ngắn hạn 
 1 tuần đến 1 tháng

■ Thực tập dài hạn
 1 tháng hoặc hơn đến 4 năm

Thường người ta sẽ chia theo thời gian thực tập. Từ ngắn hạn đến dài hạn, bạn có thể lựa chọn theo mục đích và lịch trình của mình.

Thực tập 1 ngày (chỉ 1 ngày)

Trong tất cả các kỳ thực tập ngắn hạn, ngắn nhất là thực tập 1 ngày. Hầu hết các kỳ thực tập kéo dài 1 ngày bao gồm chương trình giải thích về công ty, chương trình nhóm khoảng 2 đến 3 giờ và thảo luận bàn tròn với người đứng đầu công ty.

Nó thuận tiện cho những người tìm việc muốn biết về các ngành và công ty, và nó cũng hữu ích khi bạn muốn thu hẹp danh sách các ngành và nghề mà bạn quan tâm.

Thực tập ngắn hạn (1 tuần đến 1 tháng)

・ Thực tập mùa hè
・ Thực tập mùa đông

Thực tập ngắn hạn thường được thực hiện trong các kỳ nghỉ học dài. Nhiều sinh viên tham gia thực tập mùa hè trong kỳ nghỉ hè và thực tập mùa đông trong kỳ nghỉ đông. Thời gian này thường là khoảng một tuần đến một tháng.

Nếu bạn biết mình muốn làm việc cho công ty nào thì việc tham gia thực tập sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn. Đối với công việc thực tập ngắn hạn, bạn có thể được trả lương.

Thực tập dài hạn (1 tháng đến 4 năm)

Thực tập dài hạn có đặc điểm là làm việc cho một công ty trong thời gian dài nhiều tháng hoặc nhiều năm. Trong nhiều trường hợp, lương sẽ được trả và các sinh viên tham gia có thể được kỳ vọng sẽ tích lũy được kinh nghiệm khi thực sự làm việc và có được khả năng được tuyển dụng ngay lập tức sau khi kết thúc kỳ thực tập.

Kỳ thực tập dài hạn là cơ hội để sinh viên có được các kỹ năng kinh doanh như một thành viên của xã hội. Vì thời gian thực tập dài, nên bạn có thể trải nghiệm những thuận lợi cũng như khó khăn khi làm việc. Bạn có thể biết cụ thể hơn các ngành nghề thông qua thực tế công việc. Từ kinh nghiệm này, bạn sẽ dễ dàng xác định xem công việc có phù hợp với mình hơn không.

Ngoài ra, tùy thuộc vào kết quả của kỳ thực tập dài hạn của bạn, bạn có thể có lợi thế hơn trong việc tìm kiếm việc làm hoặc bạn có thể nhận được lời mời làm việc trực tiếp từ doanh nghiệp bạn đang thưc .

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm những điều bạn nên biết về (công ty) khi tham gia săn việc trong sách tiếng Nhật Thương mại của Kyouikusouken.



Ưu điểm của giáo trình Hoạt động tìm việc của Kyouikusouken 
✓ Giáo trình song ngữ Nhật - Việt
✓ Bài tập thực hành
✓ Tổng hợp từ vựng tiếng Nhật thương mại hữu ích cho hoạt động xin việc
✓ Học tiếng Nhật thương mại thông qua hội thoại
✓ Kiến thức áp dụng ngay vào thực tế