コンプライアンス①|"TUÂN THỦ" TRONG DOANH NGHIỆP NHẬT



コンプライアンス_ tạm dịch là "tuân thủ", được hiểu là "tuân thủ luật pháp và quy định". Trong hiện đại, tuân thủ là khái niệm rất được quan tâm tại Nhật. Vậy, sự tuân thủ có nghĩa là gì? Tại sao nó lại quan trọng?


  TUÂN THỦ LÀ GÌ

"Tuân thủ" là một từ tiếng Nhật có nghĩa là "tuân thủ luật pháp và quy định" và "tuân thủ các chuẩn mực xã hội". Nói một cách đơn giản, "giữ luật" và "làm những gì xã hội công nhận là đúng."

Công ty có nhiều luật phải tuân theo. "Luật công ty", "Công cụ tài chính và Luật trao đổi", "Luật bảo vệ thông tin cá nhân", "Luật bảo vệ người tiêu dùng", "Luật chống độc quyền"... Tuân thủ là làm theo các luật này.

Trong những năm gần đây, nhiều công ty đã rất coi trọng việc tuân thủ. Lý do chính cho điều này là sự giám sát của xã hội đối với công ty đã trở nên chặt chẽ hơn. Có rất nhiều trường hợp những vụ bê bối chỉ do một vài nhân viên gây ra được lan truyền trên Internet và SNS, trở thành tin tức gây sốc và làm mất uy tín của toàn công ty. Một số công ty vì mất tín nhiệm của xã hội mà làm cho kết quả kinh doanh trở nên sa sút. Sự tuân thủ là quan trọng đến mức nó ảnh hưởng đến sự tồn tại của công ty.

  BA LÝ DO DẪN ĐẾN VI PHẠM TUÂN THỦ

Trong khi xu hướng nhấn mạnh sự tuân thủ, các vụ bê bối của công ty do vi phạm tuân thủ vẫn còn, như sự tồn tại của các công ty đen, tử vong do làm việc quá sức, quấy rối như quấy rối tình dục và quấy rối quyền lực và rò rỉ thông tin,...

Tại sao mặc dù được nhắc đến rất nhiều nhưng việc vi phạm tuân thủ vẫn tiếp tục xảy ra? Bây giờ chúng ta hãy xem tại sao một số lý do dẫn đến việc vi phạm tuân thủ.

1. Vi phạm "tuân thủ" do thiếu kiến ​​thức

Có những trường hợp nhân viên quản lý, điều hành chung và quản lý nhân sự không có kiến ​​thức về tuân thủ và vô tình vi phạm pháp luật và các quy định.

Nhiều luật khác nhau liên quan đến quản lý, chẳng hạn như luật tiêu chuẩn lao động, luật nghỉ phép chăm sóc trẻ em / điều dưỡng, luật đánh giá việc làm cho người cao tuổi, luật cơ hội việc làm bình đẳng cho nam giới và phụ nữ và luật tiền lương tối thiểu. 

Người quản lý và nhân sự tổng hợp cần có các tiêu chuẩn đạo đức theo yêu cầu của xã hội, phải thường xuyên cập nhật và thông báo cho nhân viên trong công ty.

2. Hạn ngạch quá mức

Việc nhân viên vi phạm tuân thủ, mặc dù họ biết đó là vi phạm pháp luật không phải là hiếm. Trong một số trường hợp, chỉ tiêu quá mức và áp lực từ sếp đã vi phạm luật và quy tắc làm việc, hoặc gian lận để thăng tiến nghề nghiệp.

Để ngăn chặn những vi phạm tuân thủ đó, cần phải xem xét lại hạn ngạch, thay đổi phương pháp quản lý của cấp trên và xây dựng lại hệ thống đánh giá.

3. Không có cơ chế phòng ngừa nội bộ

Rất khó để ngăn chặn vi phạm tuân thủ trong một môi trường mà bạn không biết phải báo cáo với ai nếu bạn nhận thấy ai đó đang gian lận trong công ty của bạn, hoặc tất cả nhân viên có thể dễ dàng truy cập thông tin bí mật của công ty.

Cần thực hiện các biện pháp như tạo không gian tư vấn trong công ty và thực hiện các biện pháp bảo mật thông tin cá nhân.

Nhận thức về việc tuân thủ là quan trọng không chỉ để bảo vệ lợi nhuận của công ty, hình ảnh và sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên mà còn để ngăn chặn tình trạng lao động nghỉ việc của nguồn nhân lực.

Hy vọng các bạn cảm thấy thú vị với chia sẻ của Kyouikusouken về "tuân thủ". 

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa ứng xử thương mại qua các cách sau:
① Chương trình E-learning EduOsaka (tư liệu học tập phong phú có thể áp dụng ngay vào công việc)
③ Theo dõi SNS (Facebook & Instagram) để tìm hiểu những kỹ năng cần thiết làm việc trong doanh nghiệp Nhật.