LẮNG NGHE - KỸ NĂNG THIẾT YẾU ĐỂ GIAO TIẾP HIỆU QUẢ TRONG CÔNG VIỆC


Chắc hẳn ít nhất một lần mọi người đã nghe nói "khả năng lắng nghe" sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả giao tiếp. Vậy,  "lắng nghe" cụ thể là gì? Làm thế nào để nâng cao khả năng lắng nghe? và vận dụng năng lực này vào trong giao tiếp như thế nào để mang đến hiệu quả?

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về lợi ích mà khả năng lắng nghe sẽ mang lại, và đặc điểm của người có khả năng lắng nghe một cách sâu sắc là như thế nào nhé.

LẮNG NGHE LÀ KỸ NĂNG CƠ BẢN TRONG GIAO TIẾP

Khả năng lắng nghe là "năng lực tiếp nhận thông tin từ người đối diện và thấu hiểu suy nghĩ của họ". 

Ai trong chúng ta cũng muốn mọi người xung quanh quan tâm và nghe những việc chúng ta chia sẻ. Tuy nhiên, trong khi "lắng nghe", việc tiếp nhận câu chuyện của đối phương sẽ quan trọng hơn so với việc truyền đạt tất cả những điều mình muốn nói.

Người ta có xu hướng tin tưởng những người luôn lắng nghe và thấu hiểu những gì mà họ chia sẻ, khi nói chuyện với một người hiểu mình sẽ dễ dàng xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn.

Trong công việc, khi sở hữu khả năng lắng nghe, chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết mức độ quan tâm đến sản phẩm của khách hàng, hoặc những khó khăn, mong đợi của khách hàng đối với công ty,... từ đó có thể đề xuất hướng giải quyết thích hợp cho khách hàng. 

Khả năng lắng nghe sâu sắc là gì?

"Lắng nghe" là khả năng "tiếp nhận cảm xúc của đối phương, đồng cảm với họ, thấu hiểu một cách sâu sắc và chân thành."

Trong tiếng Nhật, 傾聴力 _ tạm dịch là "năng lực lắng nghe hay lắng nghe chủ động" được đề cập rất nhiều trong môi trường kinh doanh. Lắng nghe chủ động là việc nắm bắt thông tin từ những chia sẻ của người kia qua nét mặt, giọng nói và hành vi,...

Mục đích của việc "lắng nghe" là: 
・Thấu hiểu người khác
・Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp
・Giúp giao tiếp trở nên sôi nổi và sâu sắc hơn

Đây cũng là một kỹ thuật được sử dụng trong tư vấn và huấn luyện vì nó cho phép bạn xây dựng mối quan hệ thấu hiểu và tin tưởng với đối phương.

Trong giao tiếp đối thoại, "nói" và "nghe" được lặp đi lặp lại xen kẽ, nhưng nỗ lực nghe để hiểu đối phương thì được gọi là "lắng nghe".

Tại sao cần phải có khả năng lắng nghe một cách sâu sắc?

“Khả năng lắng nghe” là cần thiết trong mọi tình huống giao tiếp vì nó có thể làm nổi bật câu chuyện của người đối diện. 

Bạn đã bao giờ trải nghiệm rằng khi người kia lắng nghe câu chuyện của bạn một cách nhiệt tình, lời nói tự nhiên thoát ra và trở nên dễ nói hơn chưa?
Ngược lại, nếu người kia không nghiêm túc lắng nghe câu chuyện của bạn, bạn sẽ không thể nói và bạn sẽ không sẵn sàng nói.

Chất lượng giao tiếp thay đổi phụ thuộc rất nhiều vào “thái độ của người nghe”. Khả năng lắng nghe là cần thiết vì có thể hiểu sâu hơn về đối phương và xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp hơn. 

4 LỢI ÍCH KHI SỞ HỮU KHẢ NĂNG LẮNG NGHE

Khả năng lắng nghe là “khả năng nghe và hiểu câu chuyện của người kia”.

Vậy lợi ích của việc có được kỹ năng lắng nghe trong công việc và cuộc sống của bạn là gì?
Ở đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bốn lợi ích đạt được khi có khả năng lắng nghe nhé.

1. Dễ dàng nhận được sự tin tưởng từ người khác

Lợi ích đầu tiên khi có khả năng lắng nghe là dễ dàng nhận được sự tin tưởng từ người khác. Điều này là do mọi người cảm thấy rằng họ được quan tâm và được thấu hiểu một cách sâu sắc qua các câu chuyện đã chia sẻ.

Ngoài ra, khi được lắng nghe thì mong muốn được thừa nhận và khẳng định bản thân của con người sẽ được nâng cao, điều này sẽ dẫn đến họ đánh giá cao người có khả năng lắng nghe và vô tình chung họ có xu hướng chia sẻ nhiều suy nghĩ thật lòng hơn.

2. Dễ xây dựng mối quan hệ 

Lắng nghe giúp bạn dễ dàng xây dựng các mối quan hệ sâu sắc hơn. Hầu hết, mọi người đều thích người có thể đáp ứng nhu cầu khẳng định bản thân của họ, điều này giúp xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa người và người.

Nếu chỉ đánh giá tính cách của một người qua vẻ bề ngoài hay hành động của họ tại một thời điểm thì rất khó để thấy được ưu điểm của họ. Bằng cách lắng nghe câu chuyện của đối phương, bạn có thể hiểu sâu hơn và phát hiện được những điểm tốt của đối phương. Lắng nghe sâu sắc cùng với hiểu biết lẫn nhau, chúng ta sẽ có thể xây dựng các mối quan hệ thân thiết. 

3. Nâng cao hiệu quả trong giao tiếp

Cải thiện kỹ năng giao tiếp cũng là lợi ích của việc sở hữu kỹ năng lắng nghe. Giao tiếp dựa trên đối thoại, vì vậy luyện tập "lắng nghe" sẽ cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn.

Chỉ nghe hoặc nói từ một phía thì không phải là đối thoại, và chúng ta sẽ không thể thấu hiểu nhau một cách sâu sắc. Nhiều người nghĩ rằng họ phải nói về điều gì đó từ bản thân khi muốn giao tiếp nhiều hơn, nhưng thực tế, chỉ cần lắng nghe câu chuyện thôi cũng khiến cuộc trò chuyện trở nên vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, khi lắng nghe sâu sắc những chia sẻ của đối phương, bản thân chúng ta sẽ có thể rút ra một vài kinh nghiệm hoặc bài học từ câu câu chuyện của họ, những bài học này rất quý giá và có thể giúp bạn về sau.

4. Công việc và đời sống cá nhân trọn vẹn hơn

Nếu bạn có được khả năng lắng nghe, bạn sẽ có thể hoàn thành tốt công việc và cuộc sống cá nhân của mình. Vì khi bạn lắng nghe tốt câu chuyện của đối phương, bạn sẽ có được sự tin tưởng và dễ dàng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.

Khi các mối quan hệ trở nên sâu sắc hơn, nhiều người sẽ dành thời gian cho nhau, cả trong công việc và riêng tư, và sẽ có thể chia sẻ những khoảng thời gian vui vẻ.

Nếu bạn cảm thấy rằng công việc hoặc cuộc sống riêng tư không được như ý, hãy bắt đầu từ rèn luyện để có được "khả năng lắng nghe sâu sắc" bạn nhé!