TIẾNG VIỆT|就活虎の巻①/The strategy①~リサイクル業界に興味があるソン君の場合~



☆☆日本語版☆☆

Sơn - một du học sinh Việt, hiện đang là sinh viên của một trường đào tạo nghề tại Nhật.

Một ngày nọ, Sơn cùng với giáo viên người Nhật thảo luận về hoạt động tìm việc.

Sơn: "Thưa cô, em muốn ứng tuyển vào công ty TNHH ABC. Em đã viết lý do ứng tuyển bằng tiếng Nhật rồi, cô có thể xem giúp em không ạ?"

Giáo viên: "Tất nhiên rồi! Đưa cô xem nào."

Giáo viên xem lý do ứng tuyển của Sơn. Sau đó lên Web tìm hiểu về công ty TNHH ABC.

Giáo viên: "Sơn này, tại sao em lại muốn ứng tuyển vào công ty này?"

Sơn: "Em có hứng thú với tái chế ạ. Các vấn đề môi trường đang trở thành tâm điểm tại Việt Nam. Trong tương lai, em muốn thành lập công ty tái chế ở Việt Nam. Vì vậy, em muốn vào công ty này để học ạ."

Giáo viên: "Vậy à, rất tốt. Có yêu cầu tuyển dụng nào không?"

Sơn: "Vâng, có thông báo tuyển dụng đây"

Giáo viên: "Theo thông báo tuyển dụng thì đang tuyển người làm việc trong nhà máy tái chế. Tuyển nhân viên chính thức, nhưng công việc là công nhân tại xưởng. Nội dung công việc là phân loại đồ sau khi thu về. Em Sơn muốn làm ở vị trí này không?"

Sơn: "Em chưa làm nên không biết ạ."

Giáo viên: "Nếu vậy, sau khi vào làm mà không như mong muốn của em thì sao?"

Sơn: "Nếu vậy thì em sẽ xin nghỉ ạ."

Giáo viên: "Sơn nói là em muốn thành lập một công ty tái chế. Em đã tìm hiểu về ngành tái chế chưa?"

Sơn: "Chỉ có công ty này mới cho người nước ngoài dự tuyển thôi ạ."

Giáo viên: "Trong ngành tái chế, cũng có rất nhiều chủng loại. Ví dụ, công ty chỉ thu gom hàng tái chế, công ty thu gom và tái chế và lập kế hoạch và phát triển sản phẩm mới. Có nhiều thứ khác nhau để tái chế, chẳng hạn như gỗ, pin và nhựa..."

Sơn: "Em chưa nghĩ tới đó ạ."

Giáo viên: "Quy mô của công ty thay đổi từ các công ty lớn đến các nhà máy nhỏ. Kích thước của quy mô sẽ thay đổi những gì em có thể trải nghiệm trong công việc. Việc Sơn nghỉ việc ngay sau khi gia nhập công ty là không tốt. Em hãy nghĩ xem muốn thành lập một công ty như thế nào trong tương lai, và tìm công ty có thể cho em những kinh nghiệm hữu ích là tốt nhất."

Sơn: "Đúng thật!"

Giáo viên: "Ví dụ, em hãy nhìn vào trang web này xem. Rất nhiều công ty trong ngành tái chế được liệt kê ở đây. Nếu em thu thập thêm thông tin, em có thể tìm thấy một công ty gần với công ty em muốn thành lập trong tương lai."

Sơn: "Cô ơi, vậy làm sao để được tìm trang web này ạ?"

Giáo viên: "Em gõ trên thanh tìm kiếm từ: SDGs, tái chế, doanh nghiệp thì sẽ ra rất nhiều"

Sơn: "Làm như vậy sẽ tìm được nhỉ."

Giáo viên: "Đúng rồi, đơn giản phải không?! Cô nghĩ sẽ tốt hơn nếu em tìm kiếm bằng cách thêm từ khóa "chi nhánh nước ngoài". Nếu là một công ty có trụ sở tại Việt Nam, em có thể trở thành người phụ trách tại Việt Nam, và Sơn là một nguồn nhân lực nước ngoài quan trọng cho công ty."

Sơn: "Đúng vậy nhỉ! nếu vậy thì em cũng có thể trở về Việt Nam."

Giáo viên: "Đúng vậy đấy. Có thể là khá khó khăn vì có rất nhiều tiếng Nhật, nhưng khi đã đọc quen, em sẽ hiểu nhiều hơn. Hoạt động tìm việc quan trọng, nên hãy dành nhiều thời gian và công sức vào nhé."

Sơn: "Vâng, em cảm ơn cô."

Giáo viên: "Lý do, động lực ứng tuyển nên được viết phù hợp với từng công ty sau khi đã tìm hiểu kỹ lưỡng. Hãy mang đến cho cô kiểm tra sau khi em viết xong. Chúng ta có thể sửa lại tiếng Nhật sau. Lý do ứng tuyển hiện tại của em có thể đưa cho bất kỳ công ty nào, và ai cũng có thể viết giống như thế này. Em sẽ không thể vượt qua vòng kiểm tra tài liệu với lý do ứng tuyển này đâu. Cô sẽ hỗ trợ em. Cố gắng nhé!"

Sơn: "Vâng, em sẽ cố gắng!"


・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・・

<GIẢI THÍCH>

・Trong ngành tái chế cũng có rất nhiều công ty

・Rất nhiều thứ khác nhau được tái chế

・Tìm hiểu kỹ lưỡng nội dung kinh doanh của công ty, chẳng hạn như: chỉ thu gom phế phẩm, gia công, bán cho các công ty khác hay lập kế hoạch sản xuất sản phẩm của chính công ty.

・Sử dụng các từ khóa liên quan đến tái chế để tìm thông tin trên Web

・Hãy viết lý do ứng tuyển khác nhau cho từng công ty

Sơn đã nghĩ "tái chế" có một ý nghĩa duy nhất, nhưng đó là từ bao hàm nhiều thứ khác nhau.

Tương tự,  thay vì một từ, sẽ hữu ích nếu tìm hiểu sâu hơn, chẳng hạn như "ngành hàng không", "công ty thương mại", "đồ ăn và thức uống" và "tham quan, du lịch".

Khi chọn công ty, hãy thu hẹp theo "nội dung kinh doanh" thay vì "tên gọi".


■Khám phá thêm với giáo trình "Hoạt động tìm việc" của Kyouikusouken