CẦN CHUẨN BỊ GÌ KHI THỰC TẬP TẠI DOANH NGHIỆP NHẬT ~TÌM HIỂU VỀ THỰC TẬP ②~



Thực tập là một cơ hội quý giá để tiếp xúc với công việc thực tế. Bằng cách tham gia thực tập tại doanh nghiệp, bạn sẽ có được những trải nghiệm việc làm thực tế. Hãy xem việc tham gia thực tập là một trong những cơ hội để định hướng nghề nghiệp và rèn luyện giai đoạn đầu trước khi chính thức trở thành một người trưởng thành.

LƯU Ý KHI CHỌN CÔNG TY THỰC TẬP

Khi chọn một công ty để thực tập, bạn nên thu thập thông tin bằng cách lắng nghe những tiền bối đã thực sự tham gia thực tập. Có một cách là sử dụng trang thông tin tuyển dụng để thu thập thông tin về việc thực tập. Lúc đầu không nên thu hẹp ngành nghề, nhưng nếu có quan tâm đến một công ty nào đó thì hãy tích cực tham gia thực tập, sau đó thu hẹp dần những công ty bạn thực sự muốn vào làm. Nếu bạn đặt ra quá nhiều tiêu chí trước khi bắt đầu tìm việc, bạn có thể vô tình thu hẹp tầm nhìn của mình và không thể tiếp cận được công ty phù hợp.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng công việc thực tập tại các công ty phổ biến thường được lựa chọn và không phải lúc nào cũng có sẵn. Vì vậy, hãy lên kế hoạch và liên hệ với trường, doanh nghiệp để tranh thủ khoảng thực tập tìm hiểu về công ty trong thời gian nghỉ hè nhé.

TRANG PHỤC KHI THAM GIA PHỎNG VẤN THỰC TẬP 


Trong các kỳ thực tập tại các công ty, việc tuyển chọn sinh viên thực tập thường sẽ giới hạn số lượng. Quy trình cơ bản sẽ là nộp hồ sơ ứng tuyển và phỏng vấn cá nhân hoặc nhóm. Thời hạn nộp đơn thường được ấn định trước kỳ thực tập khoảng một tháng. Xin lưu ý rằng nhiều kỳ thực tập mùa hè có hạn nộp đơn là tuần đầu tiên của tháng 6.

Hãy chú ý đến ngoại hình và cách cư xử tại thời điểm phỏng vấn. Hãy kiểm tra trang phục tham gia phỏng vấn do công ty quy định, và cố gắng ăn mặc sạch sẽ và thể hiện sự chân thành khi tham gia. Chọn kiểu tóc có thể có thể giúp bạn thể hiện được biểu cảm trên gương mặt. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên đôi khi bạn cần phải đeo khẩu trang trong buổi phỏng vấn, hãy cố gắng thể hiện sự nhiệt tình, vui vẻ qua giọng nói, đôi mắt và cử chỉ tay chân nhé.

CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THAM GIA PHỎNG VẤN

Hãy chắc chắn bạn nắm rõ những điều bạn đã viết, vì bạn có thể được hỏi những câu hỏi dựa trên sơ yếu lý lịch hoặc CV. Hãy suy nghĩ đến những câu hỏi có thể gặp trong quá trình phỏng vấn, và từ đó chuẩn bị những câu trả lời thành thật và khôn khéo để gây ấn tượng cho người phỏng vấn.

Tùy thuộc vào công ty, việc lựa chọn có thể được thực hiện bằng cách làm việc nhóm hoặc thảo luận nhóm. Làm việc nhóm là một nhóm từ 4 đến 8 người thảo luận về một chủ đề nhất định và trình bày kết luận trước người phỏng vấn. Hãy phân chia vai trò cho từng thành viên trong nhóm để có thể hoàn thành bài thảo luận tốt nhất. Các vai trò thường có trong một nhóm: trưởng nhóm, thư ký, người phát biểu, người phân bổ và canh thời gian,....

NHỮNG LƯU Ý TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP

Khi tham gia thực tập, điều quan trọng là bạn có thể học được bao nhiêu trong một khoảng thời gian giới hạn. Thay vì tham gia với vai trò của một khán giả, hãy cố gắng hành động tích cực như: thắc mắc về vấn đề cụ thể trong quá trình làm, đề xuất ra các ý tưởng để làm việc gì đó hiệu quả hơn, nhận trách nhiệm làm một việc gì đó,... Ngoài ra, nếu bạn đặt ra và thực hành các mục tiêu cụ thể và nhìn lại vào cuối ngày, bạn có thể tận dụng những điều đã học được trong quá trình thực tập vào công việc sau này.

Ngay cả khi bạn là sinh viên, bạn không nên nghĩ nhẹ về phép xã giao trong kinh doanh. Ghi chép khi được chỉ dạy, nhận danh thiếp cẩn thận bằng cả hai tay và cất kỹ, học văn hóa ứng xử cơ bản để tránh thô lỗ. 

NHÌN NHẬN LẠI LÀ ĐIỀU VÔ CÙNG QUAN TRỌNG SAU THỜI GIAN THỰC TẬP


Sau khi kỳ thực tập kết thúc, việc đầu tiên cần làm là gửi lời cảm ơn đến công ty. Hãy gửi email cảm ơn đến công ty vào tối ngày kết thúc thực tập hoặc vào sáng ngày hôm sau. Trong nội dung email, trước tiên bạn nên cho biết bạn là ai, cảm ơn và ấn tượng của bạn khi tham gia chương trình cũng như cách bạn có thể kết nối với sự phát triển trong tương lai của mình.

Sau khi gửi email cảm ơn, hãy nhìn lại và ghi lại những điều bạn học được trong quá trình thực tập. Lúc này, nên đặt ra các mục như tính độc lập, khả năng tìm ra vấn đề, khả năng lập kế hoạch, khả năng lắng nghe và tự đánh giá xem mình đã đạt được bao nhiêu cho từng mục. Trên hết, điều quan trọng là xác định những việc bạn chưa làm được và cam kết nỗ lực cải thiện trong tương lai.

Những điều làm được và chưa làm được trong quá trình thực tập là tài sản vô cùng quý giá của riêng bạn. Nếu bạn có thể nói về kinh nghiệm trưởng thành từ quá trình thực tập, thì đây ưu thế rất lớn khi tham gia hoạt động săn việc.

Hãy trải nghiệm một kỳ thực tập phù hợp với mục đích của bạn và dẫn đến sự phát triển của chính bạn!

Chắc chắn sẽ có không ít lời đề nghị bạn làm việc chính thức tại công ty nếu họ thấy được nỗ lực của bạn!

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm những điều bạn nên biết về (công ty) khi tham gia săn việc trong Sách tiếng Nhật Thương mại của Kyouikusouken.



Ưu điểm của giáo trình Hoạt động tìm việc của Kyouikusouken 
✓ Giáo trình song ngữ Nhật - Việt
✓ Bài tập thực hành
✓ Tổng hợp từ vựng tiếng Nhật thương mại hữu ích cho hoạt động xin việc
✓ Học tiếng Nhật thương mại thông qua hội thoại
✓ Kiến thức áp dụng ngay vào thực tế