CHƯƠNG TRÌNH ON-BOARDING~ ĐÀO TẠO SỚM ỨNG VIÊN CHO VỊ TRÍ LÃNH ĐẠO

On-boarding là được dịch là “lên máy bay” hoặc “trên tàu”. Từ này thể hiện việc ở trên một con tàu hoặc máy bay, nhưng trong thuật ngữ đào tạo nhân lực, nó có nghĩa là một chương trình hỗ trợ nhân viên giúp họ có thể làm việc và đóng vai trò tích cực trong tổ chức.
Chương trình On-boarding dành cho công ty Nhật của Kyoikusouken là chương trình dành cho các ứng viên cho vị trí điều hành - những nhân viên cốt lõi của tổ chức và được kỳ vọng sẽ trở thành sức mạnh nòng cốt để phát triển tổ chức. Họ cần có được đào tạo kiến thức và những kỹ năng cần thiết tư cách là người quản lý trong tương lai.



Mục đích

Chương trình On-boarding là một chương trình học kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết cho nhân viên. Hỗ trợ nhân viên phát triển đúng hướng trong thời gian đầu và nhanh chóng trở thành lực lượng chủ chốt của doanh nghiệp. 
Bằng cách học tập chuyên sâu những kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết cho những người điều hành lãnh đạo tổ chức trong một thời gian nhất định, sẽ giảm bớt những vấp váp giúp hạn chế được tình trạng mất đi động lực làm việc. Đồng thời hỗ trợ tạo động lực và giúp nhân viên dễ dàng phát huy khả năng của bản thân để cống hiến cho tổ chức. Nhìn ở góc độ quản lý,  thì đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian ngắn là vô cùng cần thiết.

Sự cần thiết của việc đào tạo sớm

Tốc độ thay đổi môi trường đang tăng nhanh qua từng năm. Việc của diễn ra vào thời điểm hiện tại thì 10 năm sau đã trở nên vô cùng lạc hậu. Đặc biệt, ngành công nghiệp thông tin, ngành IT và giới kinh doanh thay đổi ngày càng nhanh chóng hơn. Phát triển nguồn nhân lực cần có thời gian, và thực trạng hiện nay là không thể lãng phí thời gian quá nhiều vào việc học tập từ kinh nghiệm từ người đi trước nữa. 
Nhảy việc, nghỉ việc là một vấn đề thường diễn ra ở Việt Nam hiện nay, và "môi trường làm việc" là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hiện trạng này.

"Tôi đã và đang cố gắng rất nhiều, nhưng họ không đánh giá đúng về tôi"

"Cấp dưới không làm việc như tôi mong đợi"

"Trong khi tôi đang làm việc thì mọi người không nghiêm túc làm việc, chỉ dành thời gian nói chuyện phiếm với nhau"

Trên các trang web của một công ty tuyển dụng ở Việt Nam, có rất nhiều lời phàn nàn như vậy từ những quản lý cấp trung và nhân viên. Sự không hài lòng ở nơi làm việc là biểu hiện của “sự thiếu kỹ năng quản lý”.
“Hiểu rõ vai trò của người quản lý, truyền đạt lại cho cấp dưới, nâng cao sức mạnh tập thể, đóng góp cho tổ chức từ góc độ của người điều hành” là công việc của nhà quản lý, nhưng có thể nói vẫn còn rất ít người Việt Nam hiểu và áp dụng được vào thực tế.

Nếu người quản lý hoàn thành đúng vai trò của mình, thì động lực của cấp dưới cũng có thể được cải thiện. Ngay cả việc nhảy việc, nghỉ việc là điều hiển nhiên đối với người Việt Nam, thì cũng phải hiểu rằng tình hình sẽ không thay đổi cho dù có thay đổi công việc liên tục đi chăng nữa. 

Nếu bạn có thể tiếp thu kiến ​​thức ngay từ giai đoạn đầu và thể hiện tiềm năng của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo, thì không chỉ bản thân người đó mà cả cấp dưới của anh ta cũng có thể làm sôi động toàn bộ nơi làm việc, biến nó thành một nơi thoải mái để làm việc.

Chương trình được lựa chọn cẩn thận

Dựa trên kinh nghiệm và thành tích đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trong nhiều năm. Kyouikusouken đã lựa chọn cẩn thận ba bộ kỹ năng cần thiết cho các ứng viên vị trí quản lý của các công ty Nhật Bản.

1. Khả năng lãnh đạo

Học về vai trò của một nhà lãnh đạo trong một tổ chức, cách cư xử của một nhà lãnh đạo và kiến ​​thức hữu ích để mở rộng tầm nhìn. Các nhà lãnh đạo cần có quyền lực để chỉ ra con đường mà tổ chức nên đi. Trang bị cho ứng viên vị trí quản lý tâm thế và kiến thức phù hợp với định hướng của tổ chức. 

2. Quản lý theo Mục tiêu (MBO)

Tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản về MBO (Quản lý theo Mục tiêu) cần thiết cho sự phát triển của bản thân và đội nhóm. Trang bị tư duy logic và kỹ năng phân tích vấn đề. MBO là kỹ năng cần thiết cho các ứng viên quản lý để thoát khỏi phong cách cá nhân và có ý thức về thành công chung của tổ chức. 

3. Quản lý cấp dưới

Ứng viên điều hành quản lý cấp dưới là nguồn nhân lực được kỳ vọng sẽ là nhân tố gắn kết toàn bộ tổ chức trong tương lai. Bạn sẽ học cách quản lý cấp dưới và cách giao tiếp với họ. Hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của việc để cấp dưới thể hiện năng lực của họ với tư cách là người lãnh đạo tổ chức.

Quy trình thực hiện

Chương trình giới thiệu dự kiến ​​​​sẽ thực hiện trong ba tháng. Dưới đây là quy trình đào tạo minh họa. Chúng tôi có thể điều chỉnh lịch trình tùy vào hoàn cảnh và yêu cầu của quý doanh nghiệp.
Về cơ bản, mỗi chủ đề được đào tạo hai buổi, mỗi buổi khoảng 3 giờ đồng hồ. Có khoảng thời gian nghỉ giữa các buổi để người học có thể thực hành và trải nghiệm những điều đã học vào thực tế công việc.

Chi phí triển khai chương trình On-boarding

Chi phí thực hiện của chương trình này như sau.

Giáo trình đào tạo

Kyouikusouken cung cấp giáo trình gốc cần thiết cho quá trình đào tạo.
Giáo trình của Kyouikusouken được viết bằng tiếng Nhật, kèm bảng dịch tiếng Việt, cho dù người học không tự tin về khả năng tiếng Nhật cũng có thể nắm bắt được nội dung. Chúng tôi cũng sử dụng nhiều hình minh họa để giúp người học dễ hiểu hơn.
Vì hầu hết các quản lý Việt của các công ty Nhật Bản đều có cấp dưới là người Việt Nam nên việc hiểu nắm bắt nội dung đào tạo bằng tiếng Việt là rất cần thiết. Nội dung tiếng Nhật trong giáo trình hữu ích cho việc giao tiếp với các cấp trên người Nhật. 
Kyouikusouken tin rằng điều quan trọng hơn đối với những người được bổ nhiệm vào vị trí này là: so với học tiếng Nhật thương mại,  thì hiểu "cách suy nghĩ" với vị trí của người quản lý sẽ quan trọng hơn. 

Giảng viên

Chương trình On-boarding sẽ do hai giảng viên Nhật Bản và Việt Nam giảng dạy. Các bài giảng chính bằng tiếng Việt do giảng viên người Việt giảng dạy, các phần giải thích bổ sung, giải đáp thắc mắc và tư vấn do giảng viên người Nhật giàu kinh nghiệm thực hiện thông qua phiên dịch đồng thời giữa tiếng Việt và tiếng Nhật.

Trong thời gian đào tạo, chúng tôi sẽ hỗ trợ người học giải đáp các câu hỏi qua e-mail và hỗ trợ thực hành các kiến ​​​​thức đã học tại nơi làm việc. Câu hỏi và câu trả lời bằng tiếng Việt qua email giúp giảm bớt rào cản tâm lý khi trao đổi các vấn đề khó khăn trong các buổi đào tạo.

Chương trình đào tạo On-boarding

Tải chương trình đào tạo On-boarding chi tiết tại link bên dưới.


Tóm lược

Các nhà quản lý là người chủ chốt để hình thành văn hóa doanh nghiệp. Nếu người quản lý có thể quản lý nhóm và tổ chức đúng cách, đó sẽ là nơi làm việc thoải mái cho cấp dưới và nếu kết quả của cấp dưới được cải thiện, bản thân người quản lý sẽ đạt được những thành công tương xứng.
Người Việt có động lực tự phát triển rất cao, và việc tạo cơ hội để nâng cao kỹ năng của họ cũng sẽ làm tăng lòng trung thành đối với công ty. 
Ý thức cao về gia đình là phổ biến trong văn hóa Nhật Bản. Nếu các thành viên trong công sở làm việc sôi nổi và lòng tin giữa các thành viên được củng cố thì các thành viên trong công ty sẽ trở nên quan trọng như một gia đình. Con người là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của công ty. 
Vui lòng cân nhắc áp dụng chương trình đào tạo phù hợp để xây dựng một tổ chức tốt và phát triển bền vững.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với người phụ trách bên dưới.
☆Osaka (MS) osaka@powerweb.co.jp 
☆Trang Uyên (MS) uyen@powerweb.co.jp