Quy trình "tìm việc" tại doanh nghiệp Nhật



QUY TRÌNH SĂN VIỆC 

Đối với những du học sinh đang có ý định tìm việc làm tại Nhật Bản thì việc nắm rõ cách tìm việc là vô cùng quan trọng. Để người Việt Nam thành công trong việc tìm kiếm việc làm trong một nền văn hóa đặc biệt của Nhật Bản, chúng ta hãy bắt đầu với việc nắm rõ quy trình tìm kiếm việc làm tại công ty Nhật Bản.

1.TIẾN HÀNH TỰ PHÂN TÍCH BẢN THÂN

Các công ty Nhật Bản có xu hướng tìm kiếm những sinh viên có khả năng tự phân tích điểm mạnh và nhìn nhận của bản thân. Hãy cùng nhìn lại kinh nghiệm và cuộc sống sinh viên của bạn, xác định các lĩnh vực mà bạn quan tâm, đồng thời tìm ra những điểm mạnh mà bạn có thể áp dụng vào công việc của mình. Bạn càng hiểu sâu về bản thân, bạn càng dễ dàng viết ra những điều thu hút trên CV xin việc và trong lúc phỏng vấn. Người dự tuyển thường được hỏi tại sao họ muốn kiếm việc làm tại doanh nghiệp Nhật Bản, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời để không phải lo lắng khi nhận được câu hỏi từ nhà tuyển dụng.

Sau khi hoàn thành phần tự phân tích, sẽ tiến hành phân tích công ty để tìm ra một công ty phù hợp với công việc và những giá trị có thể phát huy hết khả năng của bạn. Nghiên cứu các ngành và công ty từ nhiều góc độ khác nhau và làm rõ "tại sao bạn muốn làm công việc này" và "tại sao bạn muốn làm việc cho công ty này". Chìa khóa để tìm được một công ty phù hợp với bạn là có một tầm nhìn bao quát mà không thu hẹp các điều kiện quá nhiều ngay từ đầu.

2. NGHIÊN CỨU CÔNG TY

Sau khi hoàn thành phân tích bản thân, hãy tiến hành phân tích doanh nghiệp. Nghiên cứu ngành/công ty được thực hiện để xác định ngành/công ty nào phù hợp với nhu cầu của bạn. Những đặc điểm của bạn được bộc lộ qua quá trình tự phân tích và điểm chung của các công ty là gì? Điều quan trọng là phải hiểu sâu hơn về ngành và công ty để tìm ra phần mà cả hai đều trùng lặp. Bạn nên tham gia một loạt các ngành và công ty để hiểu không khí săn việc. Càng tìm hiểu nhiều doanh nghiệp, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về nghề và doanh nghiệp mà bạn quan tâm.

3. THAM GIA CÁC BUỔI GIỚI THIỆU CÔNG TY

Buổi giới thiệu công ty là cơ hội để một công ty giải thích trực tiếp hoạt động kinh doanh, triết lý doanh nghiệp, tầm nhìn tương lai,...cho các ứng viên. Bạn sẽ nhận được thông tin từ công ty bạn muốn làm việc, vì vậy hãy đăng ký và tham gia vào buổi giới thiệu công ty. Buổi giới thiệu công ty thường có 2 loại, một loại được công ty tổ chức độc lập và loại kia là buổi giới thiệu thông tin chung do nhiều công ty cùng tổ chức. Ngoài ra còn có những buổi giới thiệu thông tin về công ty dành cho người nước ngoài, vì vậy bạn nên tích cực tham gia để mở rộng tầm nhìn của mình trong việc lựa chọn công ty. Tùy thuộc vào từng công ty, hồ sơ ứng tuyển có thể được nộp hoặc có thể tiến hành bài kiểm tra viết tại thông tin công ty. Hãy kiểm tra thông tin trước và chuẩn bị kỹ những thứ bạn cần. 

4. GỬI HỒ SƠ ỨNG TUYỂN

Khi bạn đã quyết định công ty nào bạn muốn tham dự buổi họp báo cáo, hãy viết CV và gửi cho công ty. Nhiều công ty sử dụng sơ yếu lý lịch và đơn xin việc (ES) để sàng lọc tài liệu. Trong những năm gần đây, số lượng các trường hợp sử dụng mẫu đơn nộp trên trang Web ngày càng nhiều. Gần đây, đơn viết tay đã không còn được yêu cầu nữa mà có thể đánh máy, vì vậy đó là một sự thay đổi tốt đối với người nước ngoài.. Khi viết một đơn xin việc, hãy ghi nhớ những điểm sau.

・ Truyền tải tính cách và cá tính của bạn bằng cách 
sử dụng từ ngữ tươi sáng, năng động
・ Viết những điều bạn học được dựa trên kinh nghiệm cụ thể
・ Diễn đạt bằng lời nói của bạn mà không sử dụng lời nói hoặc cách diễn đạt cường điệu
・ Đề xuất cách sử dụng thế mạnh của bạn để phát triển công việc

Bạn sẽ cần chuẩn bị một sơ yếu lý lịch cho kỳ thi tuyển dụng và tạo các tài liệu ứng tuyển của riêng bạn. Hãy chắc chắn rằng bản thân bạn đã chuẩn bị kỹ để mọi tài liệu ứng tuyển sẽ mang lại lợi thế cho bạn trong quá trình lựa chọn.

5. LÀM BÀI KIỂM TRA TUYỂN DỤNG

Nếu vượt qua phần kiểm tra hồ sơ, bạn sẽ tham gia bài kiểm tra tuyển dụng. Nội dung của kỳ thi khác nhau tùy thuộc vào ngành và công ty. Thường bạn sẽ phải tham gia kỳ thi viết, kỳ thi thực hành và phỏng vấn. Người nước ngoài thường làm bài kiểm tra viết tương tự như tiếng Nhật, vì vậy trình độ tiếng Nhật là bắt buộc. Một số công ty sẽ đưa ra các bài luận về nhận thức chung và các vấn đề thế giới, vì vậy hãy tìm hiểu trước xu hướng của kỳ thi tuyển dụng.

Phỏng vấn được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như phỏng vấn nhóm, thảo luận nhóm, phỏng vấn cá nhân. Phỏng vấn là cơ hội quý giá để thu hút sự chú ý nhà tuyển dụng. Chuẩn bị trước các câu trả lời và kiểm tra nội dung trong sơ yếu lý lịch và đơn xin việc để có thể trả lời và trả lời câu hỏi một cách trôi chảy. Điều quan trọng nhất trong một cuộc phỏng vấn là thể hiện sự nhiệt tình của bạn bằng cách thể hiện động lực và điểm mạnh của bạn mà bạn có thể sử dụng trong công việc bằng cách nói của mình. 

6. NHẬN QUYẾT ĐỊNH TUYỂN DỤNG

Nếu bạn vượt qua bài kiểm tra viết và phỏng vấn thành công, công ty sẽ đưa ra lời mời làm việc hoặc quyết định tuyển dụng cho bạn. Cả hai đều có nghĩa gần như giống nhau, nhưng quyết định tuyển dụng là trạng thái mà hợp đồng lao động chính thức chưa được giao kết. Mặc dù lời đề nghị không phải là một quyết định chính thức, nhưng nó có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý và đảm bảo việc làm sau khi tốt nghiệp. Quyết định tuyển dụng thường được gửi qua điện thoại hoặc email, nhưng có nhiều trường hợp nó được gửi bằng thư. Ngoài ra, ngay cả khi bạn không được tuyển dụng, bạn cũng sẽ được liên hệ, vì vậy hãy nhớ kiểm tra các thông tin chi tiết khi bạn nhận được liên hệ từ công ty bạn đang ứng tuyển.

Bạn có thể nghiên cứu những điều bạn nên biết thêm khi tham gia "hoạt động xin việc" tại giáo trình tiếng Nhật Thương mại của Kyouikusouken.

  Giáo trình "Hoạt động tìm việc"   

✓ Hỗ trợ tiếng Việt
✓ Bài tập thực hành
✓ Từ vựng cuối sách

Tìm việc là một bước tiến lớn trong cuộc đời bạn. Kyouikusouken hoàn toàn hỗ trợ bạn để bạn có thể săn tìm việc làm hiệu quả!