Hiểu biết lẫn nhau_ rất quan trọng trong việc quản lý người nước ngoài!

Số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản ngày càng tăng qua các năm. Từ nay, làm việc ở cùng một nơi làm việc với người nước ngoài sẽ không còn là chuyện lạ. Điều quan trọng là quản lý một nhóm vừa có người Nhật vừa có người nước ngoài như thế nào. Sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ đôi khi có thể rất dễ gây hiểu lầm. Sau đây, Kyouikusouken sẽ giới thiệu những điểm để làm việc với người nước ngoài hiệu quả.

Văn hóa khác nhau giữa Nhật Bản và nước ngoài.

Các nền văn hóa khác nhau có nghĩa là cách dành thời gian và lập trường làm việc khác nhau. Ví dụ, khi so sánh người Nhật và người nước ngoài, người nước ngoài được cho là thiên về nghề nghiệp. Điều này là do ở nước ngoài, việc tuyển dụng được thực hiện chú trọng vào chuyên môn công việc.

Còn Nhật Bản thì sao? Ở một mức độ nào đó, người Nhật sẽ lựa chọn nguồn nhân lực phù hợp với công ty, nhưng trong nhiều trường hợp, người Nhật sẽ nhấn mạnh kiến ​​thức và năng lực chuyên môn và sẽ không để họ chỉ làm những công việc cụ thể ngay cả khi đã tuyển dụng. Những nhân viên tầm trung có thể có một số kiến ​​thức chuyên môn, nhưng dù vậy, sau khi gia nhập công ty, việc làm việc nhóm vẫn được chú trọng.

Ở nước ngoài, người ta đương nhiên phải chịu trách nhiệm về chuyên môn của mình, còn ở Nhật Bản, việc ứng phó linh hoạt với tư cách là một thành viên của tổ chức. Tất nhiên, cách nghĩ của mỗi cá nhân đều có sự khác biệt nên không thể nói là tuyệt đối, nhưng hãy nhớ rằng có sự khác biệt về văn hóa và quan điểm làm việc giữa người Nhật và người nước ngoài, đôi khi có thể dẫn đến hiểu lầm.

Cần phải trao đổi thẳng thắn bằng một ngôn ngữ chung!

Những người từ các nền văn hóa khác nhau, những người từ các ngôn ngữ khác nhau và những người có ngôn ngữ khác nhau có thể cảm thấy một rào cản trong giao tiếp. Chúng ta cần cố gắng hiểu ngôn ngữ của người kia, cố gắng hiểu người kia bằng cách nào đó.

Nếu người kia có thể nói tiếng Nhật ở một mức độ nào đó, bạn có thể hướng dẫn bằng tiếng Nhật. Trong trường hợp đó, đừng nói vòng vo mà hãy nói thẳng ra. Nếu tiếng Nhật của người kia kém, một cách là giao tiếp bằng ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh.

Mặc dù có những khác biệt riêng nhưng không quá khó để người Nhật hiểu nhau vì họ có chung nền văn hóa và cùng ngôn ngữ. Tuy nhiên, sẽ có rào cản ngôn ngữ và rào cản văn hóa trong giao tiếp giữa người nước ngoài và người Nhật. Những rào cản này cũng là một vấn đề lớn trong công tác quản lý.

Nếu công tác quản lý người nước ngoài không diễn ra tốt đẹp ở nơi họ làm việc chung thì có thể nói phần lớn nguyên nhân là do thiếu hiểu biết về nhau, chẳng hạn như văn hóa và cách suy nghĩ. Điều quan trọng là phải có thái độ tích cực muốn tìm hiểu lẫn nhau .

Bí quyết quản lý thành công là đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng

Nhật Bản là một quốc gia có văn hóa "nắm bắt tình huống". Trí tưởng tượng về những gì đối phương đang nói bắt nguồn từ kinh nghiệm có được trong cuộc sống của họ. Nếu không giải thích rõ ràng, thì đối phương cũng sẽ ngầm lý giải theo kinh nghiệm và kiến thức sẵn có của họ. Chính vì vậy, điều này thường dẫn đến những hiểu lầm không đáng có.

Nếu bạn muốn thành công trong việc quản lý nhân sự, hạn chế nói giảm nói tránh đối phương có thể hiểu được mong muốn thật sự của bạn. Hãy đưa ra các hướng dẫn đơn giản và rõ ràng. Điều này cũng có hiệu quả về mặt giao tiếp mà ít gây ra hiểu lầm.

Chia sẻ suy nghĩ về sự nghiệp và mục tiêu của mình


Như đã giải thích trước đó, người nước ngoài và người Nhật có cách suy nghĩ và quan điểm khác nhau trong công việc. Vì ở nước ngoài nhấn mạnh sự chuyên môn hóa, nên người nước ngoài thường khó hiểu về các nhiệm vụ, quy tắc khi họ mới gia nhập doanh nghiệp Nhật.

Sau khi chia sẻ suy nghĩ, mục tiêu làm việc của đội nhóm, nên cùng nhau đặt ra mục tiêu để tất cả mọi người trong nhóm có thể hình dung mục tiêu chung, và không phải lo lắng về con đường sự nghiệp của mình. Và điều này cũng sẽ làm giảm tỷ lệ người nước ngoài nghỉ việc sớm. 

Tóm lược

Người nước ngoài và người Nhật có văn hóa và quan điểm làm việc khác nhau. Điều quan trọng là phải giao tiếp và hiểu nhau để cùng làm việc hiệu quả.