CÁCH NGƯỜI NHẬT SUY NGHĨ VỀ CÔNG VIỆC


Có rất nhiều điều với cảm nhận và cách suy nghĩ khác nhau giữa Nhật Bản và nước ngoài. Nhiều người nước ngoài khi làm việc ở Nhật sẽ có những thắc mắc như sau
"Người Nhật không phải làm việc quá nhiều sao?"
"Thật kỳ lạ khi người Nhật nghĩ rằng làm thêm giờ là điều hiển nhiên"
"Tôi muốn biết tại sao người Nhật lại chú trọng làm việc trọn đời!"

Trên thực tế, trong khi môi trường làm việc đang dần được cải thiện do cải cách phong cách làm việc và đa dạng hóa việc làm, vẫn có thể có nhiều doanh nhân tận tụy với công việc do làm thêm giờ hoặc nghỉ lễ. 

Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lý do tại sao người Nhật làm việc quá nhiều, đồng thời giới thiệu quan điểm làm thêm giờ của người Nhật.


Văn hóa làm việc thêm giờ của người Nhật

Hiện nay, tuy có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng các chính sách giảm thời gian làm ngoài giờ. Nhưng việc làm thêm giờ tại Nhật được xem là việc đương nhiên, và trở thành một nét văn hóa tại Nhật.

Nhật Bản nơi phổ biến làm thêm giờ

Nhiều người Nhật cho rằng, việc làm thêm ngoài giờ sẽ mang đến cho mọi người xung quanh sẽ có ấn tượng rằng bạn làm việc rất chăm chỉ. Vì điều này, nhiều người sẽ liên tưởng việc làm thêm giờ sẽ mang lại ấn tượng tốt.

Bên cạnh đó nhiều người cảm thấy khó xử khi ra về trong khi cấp trên vẫn đang làm việc. Tuy nhiên, lẽ đương nhiên là càng ở vị trí cao, được giao nhiều trách nhiệm và công việc quan trọng nên việc về sớm là rất khó. Vì vậy, khi cấp trên chưa về thì bản thân cấp dưới cũng khó ra về sớm.

Ý nghĩa và loại thời gian làm thêm

残業(ざんぎょう)_ làm thêm giờ là làm việc ngoài giờ làm việc theo quy định, và còn được gọi là làm thêm giờ hoặc ngoài giờ.

Có thể chia thành hai loại:

1) Việc làm thêm (theo quy định pháp luật)
Làm thêm vượt quá số giờ làm hợp pháp do Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động quy định.
Về nguyên tắc: 8 giờ/ngày;  40 giờ/tuần

2) Làm thêm giờ theo quy định của pháp luật (làm thêm trong giờ quy định) 
Làm thêm giờ vượt quá số giờ làm việc quy định của công ty và trong phạm vi số giờ làm việc hợp pháp. 
* Cho phép tối đa 45 giờ làm mỗi tháng (theo dự luật cải cách phong cách làm việc Nhật)

Sự khác biệt trong phong cách làm việc giữa Nhật Bản và nước ngoài

Suy nghĩ gì về thời gian?

Nhật Bản là một đất nước lấy đúng giờ là cơ sở. Người Nhật quan điểm rằng “những người không giữ được thời gian là người buông thả trong mọi việc”.

Ở nước ngoài, ý thức về “đúng giờ” không khắt khe như ở Nhật Bản. Thời gian chỉ là một cách suy nghĩ "tiêu chuẩn". Hơn thế nữa, họ có xu hướng nhấn mạnh vào chất lượng công việc của mỗi cá nhân và đánh giá nó ở đâu.

Suy nghĩ về lương thưởng và thăng tiến

Ở Châu Âu và Hoa Kỳ, nhiều công ty có hệ thống lương hàng năm. Vì vậy, làm thêm giờ thực sự rất lãng phí thời gian vì không có tiền làm thêm giờ.

Ở Nhật Bản, nhiều người làm việc dựa trên thâm niên. Ngay từ khi bạn còn là một nhân viên mới, dù bạn có thành tích đáng kể trong công việc bán hàng, bạn cũng sẽ không đột ngột vượt qua mức lương của những nhân viên đi trước.

Cách nghĩ của người Nhật cho rằng làm việc lâu dài ở một công ty là một đức tính tốt, và việc đánh giá có xu hướng tuân theo điều đó. Do đó, nếu bạn muốn “thăng chức = tăng lương”, bạn cần phải làm việc lâu dài cho chính công ty đó.

Mặt khác, trong trường hợp ở nước ngoài, có vẻ như tiền lương thường dựa trên khối lượng. Ngoài ra, phương pháp đánh giá cũng khác so với ở Nhật Bản, và nếu ngay cả một người mới gia nhập công ty cũng có thể đạt được doanh số bán hàng, số tiền đó sẽ được phản ánh vào lương của tháng tiếp theo.

Sự khác biệt giữa nước ngoài và Nhật Bản về "hành vi nhóm" so với "ý kiến ​​cá nhân"

Ở Nhật, trọng tâm là hoạt động theo nhóm hơn là hoạt động một mình. Theo truyền thống, văn hóa Nhật Bản có các quy tắc và phép tắc rất nghiêm ngặt. Chính bối cảnh kinh doanh của Nhật Bản mà người nước ngoài có thể cảm nhận những quy tắc và phong tục này rõ ràng hơn. Văn hóa kinh doanh của người Nhật rất trang trọng và tôn trọng vị trí của nơi làm việc, ranh giới giữa cấp trên và cấp dưới của nơi làm việc rõ ràng, và tất cả nhân viên đều biết vị trí và hành vi của mình. Ở đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những hướng dẫn đối với người nước ngoài, chẳng hạn như cúi chào và trao đổi danh thiếp, mà bạn nên biết trong môi trường kinh doanh Nhật Bản.

Tại Nhật, ý tưởng là "thúc đẩy mọi thứ theo cùng một hướng sẽ dẫn đến loại bỏ lãng phí," và điều đó sẽ dẫn đến thành công. Mặt khác, trong trường hợp ở nước ngoài, "ý kiến ​​cá nhân là quan trọng". Ý tưởng đó là một cá nhân không quan tâm đến trật tự xã hội, ưu tiên mọi thứ và hành động có trách nhiệm.

Tóm tắt

Người nước ngoài và người Nhật có lối sống và văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta đang ở trong thời đại suy nghĩ về mọi thứ vượt qua khuôn khổ của thế giới. 

Trên thực tế, cơ hội làm việc với người nước ngoài đang tăng lên qua từng năm. Có rất nhiều điều để học hỏi từ nước ngoài và người nước ngoài. Trong một môi trường kinh doanh vô cùng năng động hiện nay, Kyouikusouken muốn đồng hành cùng nhân viên Việt cùng trau dồi, cùng hợp tác để tạo nên tương lai ngày càng tốt đẹp.