KỸ NĂNG HOU-REN-SOU|MỤC ĐÍCH VÀ LƯU Ý KHI THỰC HIỆN


Trong kinh doanh, 報告(báo cáo)・連絡(liên hệ)・ 相談(thảo luận) là những kỹ năng quan trọng, khi mọi nhân viên thực hiện tốt thì luồng thông tin trong công ty trở nên thông suốt, minh bạch và rõ ràng hơn. Nhiều người đang băn khoăn không biết làm thế nào để thực hiện Hou-Ren-Sou một cách suôn sẻ trong công ty.

Để làm tốt Hou-Ren-Sou thì cần phải hiểu ý nghĩa gì và cách thực hiện đúng. Trong bài này, Kyouikusouken sẽ giới thiệu về Hou-Ren-Sou, một trong những nét văn hóa kinh doanh đặc biệt nổi tiếng của người Nhật.


BÁO CÁO

Báo cáo là gì?

Báo cáo có nghĩa là thông báo cho đồng nghiệp, cấp trên về tiến độ, tình trạng, kết quả công việc.

Mục đích của báo cáo là truyền đạt chính xác tiến độ và tình trạng hiện tại của công việc. Báo cáo rất quan trọng đối với nhóm trưởng và người quản lý để từ đó đưa ra những quyết định kịp thời cho những dự án, hoạt động của doanh nghiệp.

Báo cáo tiến độ kịp thời sẽ giúp người lãnh đạo nắm bắt và hiểu vấn đề rõ ràng. Nếu hiểu tình hình hiện tại dựa trên báo cáo, bạn sẽ có thể nhanh chóng nhận định vấn đề có thể xuất hiện. Vì vậy báo cáo cũng sẽ giúp hạn chế và ngăn ngừa các rắc rối không đáng có.

Lưu ý khi thực hiện báo cáo

◇Với tư cách là một người thực hiện báo cáo
Nếu bạn đang vội hoặc là một "báo cáo" đơn giản, hãy báo cáo bằng lời nói. Khi báo cáo, nên nói kết luận vấn đề trước. Sau khi trình bày kết luận, hãy cho biết diễn tiến, tình hình và nguyên nhân dẫn đến sự việc.

Điều quan trọng là phải trình bày tách bạch sự thật và ý kiến ​​chủ quan của bạn. Nếu không phân biệt rõ sự thật đã diễn ra với ý kiến ​​cá nhân có thể dẫn đến việc cấp trên có thể đưa ra những đánh giá sai.

Tùy doanh nghiệp, sẽ có cách thức báo cáo khác nhau như: báo cáo miệng, chat, email, report,... Hãy đảm bảo bạn thực hiện báo cáo kịp thời, tránh để cấp trên nhắc nhở rồi chúng ta mới bắt đầu báo cáo thì khi đó đã quá muộn.

◇Với tư cách là người nhận báo cáo

Khi nhận báo cáo, cần xác nhận nội dung báo cáo, và dự đoán hướng phát triển của sự việc trong tương lai. 
Khi bạn nhận được một báo cáo kết quả tốt, bạn nên truyền đạt cơ sở lý luận, đánh giá nó và truyền tải những cảm xúc tích cực đến cấp dưới. 
Nếu nhận được một báo cáo kết quả không tốt, hãy cố gắng đưa ra hướng giải quyết vấn đề trước khi đưa ra chỉ thị cho cấp dưới.

Hãy đưa ra những mốc thời gian cụ thể cần nhận được báo cáo từ cấp dưới và chia sẻ với họ lịch trình này. Vì nếu không nhận được báo cáo thì bản thân bạn cũng sẽ không đưa ra được quyết định kịp thời và cũng sẽ không có thời gian để báo cáo lên cấp trên cao hơn.

LIÊN LẠC

Liên lạc là gì?

Liên lạc là để thông báo cho các bên liên quan về thông tin kinh doanh/công việc. Nó được yêu cầu để truyền đạt sự thật mà không bao gồm ý kiến ​​và suy đoán của riêng bạn. Ngoài ra, không giống như báo cáo, tất cả mọi người, bất kể sếp hay cấp dưới, đều là người gửi và người nhận.

Liên lạc là một phương tiện cần thiết để quản lý lịch trình và phổ biến các vấn đề đang xảy ra. Vì vậy, việc liên lạc về việc bạn đi muộn hoặc về sớm cũng nên được thực hiện nghiêm túc.

Lưu ý khi thực hiện liên lạc

◇Ai là những người có liên quan và cần phải biết về thông tin đó

Bạn không nên chỉ liên hệ với một trong các bên liên quan. Nếu không được chia sẻ với những người cần nó và những người không nhận được thông tin có thể cảm thấy không được tin tưởng. Trong một tập thể doanh nghiệp hay rộng hơn là trong mối quan hệ làm ăn với khách hàng, niềm tin là yếu tố quyết định có tiếp tục làm việc với một người nào đó hay không. Nên hãy cẩn thận trong việc liên hệ, chia sẻ thông tin.

◇Phản hồi khi nhận được thông tin liên lạc từ đối phương

Cho dù bạn là cấp trên hay cấp dưới thì khi nhận được liên lạc từ một ai đó, hãy phản hồi lại để xác nhận rằng bạn đã tiếp nhận thông tin này. Đặc biệt, khi phong trào work from home và workcation ngày càng trở nên phổ biến, thì việc sử dụng phương tiện liên lạc bằng email, SNS, chat,.. để liên lạc ngày càng nhiều hơn. Nên hãy phản hồi ngay khi nhận được một thông tin từ đối phương. Cho dù ngay thời điểm đó bạn không thể giải quyết vấn đề ngay được thì một phản hồi nhanh như thể hiện lòng biết ơn cũng sẽ giúp đối phương yên tâm rằng bạn đã tiếp nhận tin tức đó.

◇Sử dụng phương tiện liên lạc phù hợp

Ngoài giao tiếp bằng lời nói, có nhiều cách để liên lạc với bạn, chẳng hạn như qua điện thoại hoặc bằng văn bản. Các cuộc gọi bằng lời nói hoặc điện thoại thích hợp cho các cuộc liên lạc khẩn cấp và các email có thể ghi âm phù hợp với nội dung quan trọng. Nếu các phương tiện không phù hợp khi liên hệ, thì nên trao đổi với đối phương để cùng thống nhất cách thức liên lạc.

THẢO LUẬN

Thảo luận là gì

Thảo luận là hỏi ý kiến ​​của sếp, tiền bối và đồng nghiệp khi bạn không chắc chắn về quyết định của mình trong công việc hoặc khi bạn muốn cấp trên nghe ý kiến ​​của bản thân. 

Mục đích chính của việc cấp dưới tham khảo ý kiến ​​của cấp trên là để tìm ra bước đột phá trong những rắc rối mà cấp dưới mắc phải và phải hành động ngay lập tức.

Đối với thảo luận các vấn đề gặp phải trong công việc, nếu bạn tham khảo ý kiến ​​của sếp sớm, bạn có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng trước khi nó trở nên tồi tệ hơn. 

Lưu ý khi thảo luận

◇Chuẩn bị trước khi thảo luận

Sắp xếp những ý chính mà bạn muốn trình bày trước khi tham khảo ý kiến ​​của cấp trên hoặc đồng nghiệp. Hãy sắp xếp các ý theo thứ tự ưu tiên, và trình bày khách quan những khó khăn bạn gặp phải và những việc bạn có thể làm để giải quyết. Vì thời gian của mọi người đều hữu hạn và họ cũng cần phải giải quyết công việc của riêng mình, nên hãy chuẩn bị trước những điều muốn nói để bước vào cuộc thảo luận hiệu quả.

◇Có thái độ để cùng nhau giải quyết

Khi bạn nhận được lời khuyên, hãy đặt câu hỏi dựa trên 5W2H và mối quan hệ nhân quả có thể hiểu tình huống càng chi tiết càng tốt. Đặc biệt, nếu có các bên khác liên quan, chẳng hạn như rắc rối nội bộ, cần phải giải quyết cẩn thận. Bạn nên kiểm tra sự thật trong khi lắng nghe những người xung quanh trước khi cân nhắc hành động tiếp theo.

Điều quan trọng là bạn phải lắng nghe câu chuyện với thái độ cùng nhau giải quyết mà không cắt ngang hay phủ nhận câu chuyện.

TÓM TẮT

Trên đây Kyouikusouken đã giới thiệu về "HOU-REN-SOU" được sử dụng trong doanh nghiệp Nhật. Mục đích thực hiện của HOU-REN-SOU là nâng cao năng suất. Bằng cách giao tiếp chính xác và nhanh chóng, chúng ta có thể hạn chế những sai lầm và đưa ra quyết định nhanh chóng.

Tuy Hou-Ren-Sou là kỹ năng cơ bản của người đi làm nhưng đây kỹ năng rất quan trọng để làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp Nhật. Nên bạn hãy tận dụng ngay vào công việc nhé! Hy vọng những điều trên đây sẽ giúp ích cho mọi người trong công việc.

Hou-Ren-Sou là một kỹ năng cần rèn luyện liên tục và cần được thực hiện bởi tất cả các thành viên trong đội nhóm. Để đạt được sự đồng bộ trong việc thực hiện kỹ năng Hou-Ren-Sou của đội nhóm, bạn có thể tham khảo khóa đào tạo Hou-Ren-Sou của Kyouikusouken.

   Xem thêm khóa đào tạo Hou-Ren-Sou