TẠO MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC THOẢI MÁI TRONG CÔNG TY NHẬT⌁TĂNG HIỆU QUẢ LÀM VIỆC TRONG CÔNG TY NHẬT⌁



Với sự thúc đẩy của quá trình toàn cầu hóa, ngày càng nhiều cơ hội cho người Nhật và người nước ngoài làm việc cùng nhau. Trong khi làm việc với những người đến từ các nền văn hóa khác nhau có nhiều vấn đề phát sinh, chẳng hạn như: "phải mất thời gian để giải thích và giúp mọi người lý giải nội dung công việc" và "tôi cảm thấy có sự khác biệt về giá trị quan khi làm việc chung",... Trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp Nhật, Kyouikusouken cũng nhận được những chia sẻ rằng: "những khác biệt trong suy nghĩ và cách tiến hành trong quá trình làm việc khiến cho hiệu suất làm việc kém".

Để thực hiện công việc thuận lợi, giao tiếp là công cụ hữu hiệu để hiểu biết về văn hóa và sự khác biệt của nhau. Trong bài viết này, sẽ giới thiệu những khó khăn khi người Nhật và người nước ngoài làm việc cùng nhau, và những mẹo để cải thiện vấn đề này.


  TỪ GÓC ĐỘ CỦA NGƯỜI NHẬT                                                                    

Giao tiếp là không thể thiếu trong quá trình làm việc. Sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa đôi khi có thể tạo ra những thách thức buộc phải giải quyết. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những khó khăn và căng thẳng trong giao tiếp khi người Nhật làm việc với người nước ngoài. Từ đó đưa ra những giải pháp có thể giúp doanh nghiệp cải thiện vấn đề này.

Khó khăn trong giao tiếp

Mặc dù số lượng người nước ngoài có thể nói tiếng Nhật đã và đang tăng lên, nhưng tình trạng thực tế là thường không hiểu những sắc thái được diễn đạt bên trong lời nói của người Nhật.

Vì giao tiếp không thể đạt được chỉ với "CÓ" hoặc "KHÔNG", sẽ có những trường hợp rất khó để truyền đạt những gì bạn muốn một cách chính xác. Giao tiếp dựa trên sự nỗ lực của cả hai bên. Cần có những nỗ lực cho cả bên truyền đạt và bên tiếp nhận. 

Sự khác biệt về giá trị quan

Có nhiều sự khác biệt ở các quốc gia khác nhau như lối sống, giá trị và tôn giáo. Một số việc được cho là điều hiển nhiên ở Nhật, nhưng đối với người nước ngoài sẽ rất khó hiểu nếu không có lời giải thích thích hợp. 
Ví dụ như: cách suy nghĩ về "thời gian", "môi trường", "cách làm việc",...


Sự khẳng định bản thân và giao tiếp thẳng thắn

Ý tưởng giao tiếp và phong cách kinh doanh khác nhau giữa Nhật Bản và nước ngoài. Ở nước ngoài, kỹ năng cá nhân đôi khi được chú trọng, nhưng ở Nhật Bản, sự hợp tác và làm việc theo nhóm có xu hướng được chú trọng, và sự khác biệt như vậy dẫn đến căng thẳng.

Theo truyền thống, văn hóa Nhật Bản có các quy tắc và phép tắc rất nghiêm ngặt. Chính bối cảnh kinh doanh của Nhật Bản mà người nước ngoài có thể cảm nhận những quy tắc và phong tục này rõ ràng hơn. Văn hóa kinh doanh của người Nhật rất trang trọng và tôn trọng vị trí của nơi làm việc, ranh giới giữa cấp trên và cấp dưới của nơi làm việc rõ ràng, và tất cả nhân viên đều biết vị trí và hành vi của mình. Ở đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những hướng dẫn đối với người nước ngoài, chẳng hạn như cúi chào và trao đổi danh thiếp, mà bạn nên biết trong môi trường kinh doanh Nhật Bản.

  TỪ GÓC ĐỘ CỦA NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Người nước ngoài làm việc với người Nhật cũng cảm thấy khó khăn và căng thẳng như người Nhật.
Bằng cách biết những gì của nhau, chúng tôi sẽ có thể dẫn đến một giải pháp.


Nắm bắt tình huống và ẩn ý trong giao tiếp

Nhiều người nước ngoài cảm thấy lo lắng và căng thẳng vì họ không thể hiểu cách giao tiếp gián tiếp chỉ có ở Nhật Bản, chẳng hạn như "nắm bắt tình huống" và "ẩn ý trong giao tiếp"

Người nước ngoài có thể khó cảm nhận được bầu không khí của nơi này, được thể hiện từ nét mặt của họ và không thể hiểu được nếu không có lời giải thích thích hợp.

Những quy tắc ngầm

Người nước ngoài cũng cảm thấy căng thẳng bởi thực tế là có nhiều quy tắc như: hệ thống trả lương dựa trên thâm niên, các quy tắc bất thành văn, và xu hướng ưu tiên công việc hơn gia đình

Tuy nhiên, điều này không chỉ với người nước ngoài mà một số người Nhật có thể cảm thấy có nhiều quy tắc ngầm.

Ở Nhật Bản hiện đại, phong cách làm việc đang thay đổi do cải cách phong cách làm việc và thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng có vẻ như các mối quan hệ thứ bậc đặc thù ở Nhật Bản thường gây ra căng thẳng lớn cho người nước ngoài.

  MẸO ĐỂ CẢI THIỆN HIỆU QUẢ LÀM VIỆC

Ngay cả khi có sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ, bạn vẫn có thể xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp bằng cách giao tiếp. 

Dưới đây là một số điểm quan trọng để người Nhật và người nước ngoài làm việc thoải mái mà không bị căng thẳng.


Tìm hiểu về văn hóa của nhau và nhượng bộ

Điều quan trọng là không chỉ kể về văn hóa của riêng bạn mà còn phải biết về văn hóa của người kia.

Sự khác biệt là gì, nó có thể là một vấn đề kinh doanh, và bạn có thể làm gì để giải quyết nó?

Tôn trọng lẫn nhau và nhường nhịn nhau sẽ dẫn đến những khả năng mới kết hợp sự tốt đẹp của Nhật Bản và sự tốt đẹp của nước ngoài.


Hãy giao tiếp thân thiện

“Thiếu giao tiếp” là một trong những nguyên nhân lớn khiến người đi đường không thể vượt qua. Điều này cũng giống nhau ngay cả khi quốc tịch của người Nhật hay người nước ngoài là không liên quan.

Hãy ghi nhớ thái độ thân thiện giúp bạn giao tiếp dễ dàng hơn.

Vì ngôn ngữ và văn hóa khác nhau, nên điều tự nhiên là chúng tôi không thể hiểu nhau lúc đầu. Nếu bạn nghĩ như vậy và nói chuyện với nhau một cách tích cực, bạn sẽ có thể nói chuyện với nhau một cách tự nhiên.

Cũng nên tạo cơ hội cho nhân viên Nhật Bản và nhân viên nước ngoài giao tiếp, chẳng hạn như các sự kiện trong nhà.

Đứng trên lập trường của đối phương để suy nghĩ

Ngay cả ở Nhật Bản, người ta thường nói "đứng trên lập trường và suy nghĩ theo quan điểm của người khác", nhưng tục ngữ tiếng Anh cũng có ý nghĩa tương tự.

Suy nghĩ từ quan điểm của riêng họ và trải nghiệm chúng sẽ giúp hai bạn tránh được xung đột và hiểu nhau sâu sắc hơn.

◇Làm rõ các quy tắc tại nơi làm việc và cách tiến hành công việc

Nhân viên nước ngoài khó hiểu được sự hiểu biết ngầm và các quy tắc dành riêng cho nơi làm việc , chẳng hạn như không đối xử với sếp như thể họ là bạn và cho phép họ làm việc trước khi bắt đầu công việc . Điều này là do không phải tất cả mọi người đã dành tất cả thời gian của họ ở Nhật Bản.

Đó là lý do tại sao các quy tắc nội bộ nên được làm rõ như một cẩm nang. Sẽ tốt hơn nếu thêm một lời giải thích mà người nước ngoài có thể hiểu được. Khi thảo luận về vai trò của công việc và phạm vi quyền hạn, sự căng thẳng của người Nhật "người nước ngoài không làm việc" và người nước ngoài "tại sao họ cần phải làm việc đó mặc dù đó không phải là công việc của riêng họ" cũng sẽ được giảm nhẹ.

  TÓM LƯỢC

Người Nhật cảm thấy gì, người nước ngoài cảm nhận gì. Nếu bạn biết cả hai người họ và đến gần nhau, bạn sẽ có thể tôn trọng nhau và nâng cao lẫn nhau.

Trong khi các sản phẩm của Nhật Bản rất được tín nhiệm và kỳ vọng từ nước ngoài, thì tình hình hiện tại là họ có một vấn đề lớn là có thể đáp ứng với hoạt động kinh doanh toàn cầu.

Nguồn nhân lực nước ngoài xuất sắc, tức là nguồn nhân lực toàn cầu, làm cầu nối cho các công ty kết nối với thế giớiNguồn nhân lực toàn cầu đẳng cấp thế giới là thế mạnh chính của các công ty và sẽ trở thành không thể thiếu trong tương lai.