NGƯỜI THƯỜNG GẶP CĂNG THẲNG & CÁCH GIẢM CĂNG THẲNG TRONG CÔNG VIỆC

Căng thẳng thường được mô tả là một tình trạng tiêu cực hay tích cực có ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người đó. Theo tâm lý học giải thích thì đây là một cảm giác căng thẳng và dồn ép. Áp lực với cường độ thấp có thể là một điều tốt và thậm chí có lợi ích trong công việc và sức khỏe.

Căng thẳng tích cực giúp tăng hiệu suất vận động thể thao. Nó cũng có vai trò trong động lực, thích nghi và phản ứng với môi trường xung quanh. Tuy nhiên với một lượng áp lực quá lớn và trong thời gian dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của người bị căng thẳng.

Hãy cùng Kyouikusouken tìm hiểu đặc điểm của những người dễ gặp căng thẳng trong công việc và các biện pháp giảm căng thẳng trong bài sau nhé. 

ĐẶC ĐIỂM CỦA NHỮNG NGƯỜI DỄ BỊ CĂNG THẲNG TRONG CÔNG VIỆC

Ngay cả khi làm việc theo cùng một cách giống nhau, vẫn có những người dễ bị căng thẳng và những người thì không. Từ đây, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn đặc điểm của những người có xu hướng tích lũy căng thẳng trong công việc .

1. Theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo

Những người luôn hướng đến sự hoàn hảo trong bất kỳ công việc nào cũng dễ tích tụ căng thẳng.
Thật tuyệt khi có những mục tiêu cao trong công việc và phấn đấu để đạt được sự hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu bạn đặt mục tiêu là sự hoàn hảo, thì bạn sẽ nghiêm khắc với bản thân và người khác, và bạn sẽ đòi hỏi khả năng và hiệu suất tương tự từ những người xung quanh. Sự thất vọng “tại sao không thể làm việc chăm chỉ hơn?” sẽ khiến bản thân bạn trở nên căng thẳng .

2. Tinh thần trách nhiệm cao

Những người có tinh thần trách nhiệm cao có xu hướng tự mình gặp phải mọi vấn đề. Bởi vì tính cách nghiêm túc nên họ có xu hướng chịu trách nhiệm cho tất cả những gì mình làm.
Tinh thần này rất đáng ngưỡng mộ, nhưng sẽ gây ra rất nhiều căng thẳng cho bản thân. Công việc thường được thực hiện bởi nhiều người, nên việc hợp tác, làm việc chung với mọi người sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả chung. 
Thay vì cố gắng giải quyết mọi việc một mình, hãy tin tưởng và yêu cầu sự hỗ trợ của cấp trên, tiền bối và đồng nghiệp có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn.

3. So sánh mình với người khác

Một người liên tục so sánh, cạnh tranh mình với người khác sẽ dễ dàng tích lũy căng thẳng. Hầu hết ai trong chúng ta cũng luôn có một mong muốn mạnh mẽ để trở nên tốt hơn những người khác, và không thể cho phép bản thân thua cuộc. 
Do đó, họ có xu hướng cảm thấy căng thẳng hơn khi so sánh với người khác.
Có mong muốn cải thiện mạnh mẽ là điều tốt, nhưng nếu bạn quá quan tâm đến những người xung quanh mà không thể tập trung vào công việc, thì sẽ khiến cho thành tích của bạn càng thụt lùi.
Thay vì đánh giá sự vượt trội hay kém cỏi so với người khác, hãy ý thức việc tiến bộ của bản thân theo từng ngày. Nếu ngày hôm nay, bạn làm việc hiệu quả hơn bản thân của ngày hôm qua thì xin chúc mừng bạn, bạn đang tiến bộ. Mỗi người sẽ có những ưu và nhược điểm của bản thân, nên sẽ rất khập khiển khi mang ưu điểm của người khác so sánh với bản thân của bạn ở hiện tại.

4. Thiếu kiên nhẫn

Những người thiếu kiên nhẫn có xu hướng coi trọng tốc độ trong công việc của họ.
Do đó, nếu nhịp độ làm việc của những người có liên quan không phù hợp, sẽ có xu hướng tích tụ căng thẳng.

Việc xây dựng các mối quan hệ có xu hướng khó khăn và đôi khi bạn có thể cảm thấy thất vọng và lo lắng mơ hồ. 
Trong khi họ có thể siêng năng làm việc, có rất nhiều người bị rối loạn do căng thẳng .

5. Gặp khó khăn với việc phản biện

Những người tôn trọng ý kiến ​​của người khác đến mức họ không thể bày tỏ ý kiến ​​của mình có xu hướng bị căng thẳng. Những người này ngại bày tỏ cảm xúc của mình do quan tâm quá mức đến người khác và thiếu tự tin sự tự tin về bản thân.

Trong khi có nhiều người có tính cách hiền lành, thì không có gì lạ khi họ có ấn tượng là người thiếu quyết đoán. Đôi khi điều quan trọng là phải tôn trọng ý kiến ​​của bản thân để có thể tiến hành công việc một cách suôn sẻ.

5 CÁCH ĐỂ GIẢM BỚT CĂNG THẲNG TRONG CÔNG VIỆC

Rất khó tránh khỏi căng thẳng trong công việc. Để đối phó tốt với căng thẳng, điều quan trọng là phải biết cách giải tỏa. Bạn có thể thử ngay những cách sau đây để giảm căng thẳng.

1. Tập thể dục

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe cũng như tinh thần của bạn .
Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã không tập thể dục gần đây, hãy di chuyển cơ thể của bạn.

Bạn có thể tự tập thể dục ở bất cứ đâu.
Ví dụ: tập yoga trong khi xem YouTube hoặc TV ở nhà. 
Nếu bạn thích ở bên ngoài, thậm chí đi dạo quanh nhà cũng là một cách hay để tập thể dục.
Ngoài ra, nếu bạn không giỏi tập thể dục một mình, đến phòng tập thể dục là một trong những cách để nâng cao sự tự giác của bản thân.
Tập thể dục vừa phải cũng có tác dụng giảm căng thẳng. Tại sao bạn không tạo thói quen tập thể dục nhẹ nhàng ngay từ hôm nay?

2. Tận hưởng sở thích

Nếu bạn cảm thấy quá bận rộn với công việc để tìm kiếm thời gian cho bản thân thì tại sao không dành thời gian cho những sở thích của mình?
Nếu bạn dành thời gian để đắm mình trong sở thích của bản thân, bạn có thể thoát khỏi mệt mỏi và làm mới bản thân.
Hơn nữa, nếu bạn tìm thấy một sở thích mà bạn thích, bạn sẽ rất mong chờ vào kỳ nghỉ tiếp theo và đó sẽ là nguồn động lực để làm việc chăm chỉ .
Tuy nhiên, một số người có thể nói, "Tôi không biết làm thế nào để tìm thấy một sở thích."
Mẹo tìm kiếm sở thích thử một cái gì đó mà bạn quan tâm; làm những gì bạn muốn làm khi còn nhỏ hoặc thử một cái gì đó xa hoa. 

3. Tham gia một chuyến du lịch

Tranh thủ ngày nghỉ để đi du lịch cũng là cách xả stress hiệu quả. Thay vì ở nhà cả ngày, bạn có thể tham gia một chuyến du lịch và tận hưởng những trải nghiệm khác biệt. Sẽ rất tuyệt nếu bạn có một chuyến đi ngắn ngày để ngắm cảnh đẹp, hoặc đến một địa điểm tham quan mà bạn có hứng thú.
Ngoài ra, nếu bạn có thể nghỉ những ngày lễ liên tiếp, thì sẽ rất tuyệt nếu bạn đi du lịch nước ngoài.
Thông qua việc đi du lịch, bạn sẽ tiếp xúc với những giá trị mới, và nếu bạn dành thời gian với cảm giác tự do, bạn sẽ có thể giải tỏa căng thẳng .

4. Ăn những gì bạn muốn

Ăn những gì bạn thích cũng là một cách tốt để thay đổi tâm trạng.
Mọi người có những khẩu vị khác nhau, chẳng hạn như thức ăn ngọt, cay,....
Ăn những gì bạn thích vào những ngày nghỉ cũng là một cách tuyệt vời để bạn giải tỏa căng thẳng.
Ngoài ra, đi ăn với bạn bè, người yêu và gia đình theo lịch trình có thể giúp giảm bớt căng thẳng.
Trò chuyện với những người thân thiết và có nhiều tiếng cười sẽ giúp bạn thoát khỏi chứng trầm cảm.

5. Mua sắm

Một số người nói, "Tôi thích mua sắm và nó làm giảm căng thẳng". Trong trường hợp đó, bạn nên đi mua sắm trong ngày lễ hoặc mua cho mình một món gì đó. Nếu bạn là người thích trong nhà, bạn có thể thử mua sắm trực tuyến. 
Tuy nhiên, việc mua sắm không điểm dừng để giải tỏa căng thẳng là không tốt. Hãy cẩn thận để không khiến bản thân bị choáng ngợp về mặt tài chính bằng cách mua nhiều hơn mức bạn cần.

Trên đây, Kyouikusouken đã giới thiệu về một số cách để giảm căng thẳng trong công việc. Nếu bạn đang trong tình trạng căng thẳng, hãy xem xét các nguyên nhân hình thành nên căng thẳng và thử ngay cách để giảm bớt cảm giác căng thẳng, tận hưởng cuộc sống và công việc nhé.