KỸ NĂNG GIAO TIẾP TRONG CÔNG VIỆC, ĐƯỢC GÌ KHI CÓ KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỐT

Bất cứ ai, khi bước ra ngoài xã hội, tất cả các loại mối quan hệ giữa người và người sẽ được hình thành. Do đó, "giao tiếp” là kỹ năng không thể thiếu giúp bạn xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.
Trong khi đó, có không ít người thắc mắc "kỹ năng giao tiếp cụ thể là khả năng gì?"
Trong bài này, Kyouikusouken sẽ cùng bạn tìm hiểu về "kỹ năng giao tiếp cần thiết trong công việc" nhé. 

KHẢ NĂNG GIAO TIẾP LÀ GÌ?

Khi nói đến kỹ năng giao tiếp, chúng ta sẽ khó hình dung một cách cụ thể đó là loại kỹ năng nào. Kỹ năng giao tiếp là "khả năng hiểu và đồng cảm với cảm xúc của người đối diện thông qua giao tiếp".

Đó là khả năng giao tiếp và hiểu nhau trong khi suy ra những gì người kia và những người xung quanh họ đang cảm thấy. Hay đây là khả năng nhận biết những điều mà người đối diện cảm nhận, từ đó suy nghĩ và trình bày để thấu hiểu lẫn nhau. Hiểu được cảm xúc và suy nghĩ là cần thiết để xây dựng lòng tin trong bất kỳ mối quan hệ nào .

Trong kinh doanh, kỹ năng giao tiếp cũng được đề cập đến như một yếu tố không thể thiếu. Cho dù bạn làm nghề gì thì ít nhất sẽ có một khách hàng hoặc một đối tác để thực hiện công việc. Và khi làm việc với nhau thì giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu. 

Một cuộc khảo sát của Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản, "giao tiếp" là kỹ năng được đề cập rất nhiều trong các cuộc tuyển dụng nhân viên mới của doanh nghiệp.

GIẢI THÍCH VỀ 2 LOẠI GIAO TIẾP

Bạn có biết rằng có hai loại kỹ năng giao tiếp? Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về 2 loại kỹ năng giao tiếp này nhé.

1. Giao tiếp bằng lời nói 

Đầu tiên là giao tiếp bằng lời nói. Chúng ta sử dụng lời nói để truyền đạt, phản hồi khi giao tiếp. 
Đó là giao tiếp truyền đạt những suy nghĩ, ý định, kiến ​​thức, tình cảm, v.v. bằng lời nói. 

2. Giao tiếp phi ngôn ngữ

Một dạng giao tiếp khác là giao tiếp phi ngôn ngữ. Được hiểu là bạn truyền đi một thông tin nào đó không thông qua lời nói. Ví dụ như: ánh mắt, biểu cảm, tông giọng, cử chỉ tay chân, trang phục bạn mặc,...

Giao tiếp phi ngôn ngữ là tiếp thu thông tin không qua lời nói cụ thể, nhưng vấn có thể hiểu cảm xúc và suy nghĩ của nhau. Trên thực tế, người ta nói rằng 90% thông tin phi ngôn ngữ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc giao tiếp.

BẠN SẼ CÓ GÌ KHI CẢI THIỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP 

Tại sao chúng ta nên cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình? Cải thiện giao tiếp sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống và công việc. Cụ thể sẽ có 3 điều bạn có thể đạt được nếu giao tiếp tốt.

1. Cải thiện mối quan hệ giữa người và người

Cho dù là trong công việc hay trong cuộc sống cá nhân, có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người là điều mà ai cũng mong muốn phải không nào.

Khi giao tiếp tốt, bạn không chỉ nhận được những thông tin khô cứng mà còn có thể hiểu được những tình cảm, cảm xúc của người đối diện. Con người có xu hướng chia sẻ và thích những người hiểu họ. Vì vậy, hiểu và thông cảm với nhau làm cho mối quan hệ trở nên tốt hơn. 

Vấn đề phát sinh trong các mối quan hệ thường do sự thiếu hiểu biết và thiếu sự tôn trọng lẫn nhau gây ra. Nếu bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình, bạn sẽ có thể hiểu người đối diện và hiểu chính mình.

2. Chia sẻ thông tin đầy đủ và rõ ràng

Nếu không biết rõ những điều bản thân muốn trình bày, bạn không thể chia sẻ những thông tin cần thiết. Mục đích của việc cải thiện giao tiếp là chia sẻ thông tin. 

Bằng cách cải thiện khả năng truyền đạt thông tin, hoặc khả năng tiếp nhận thông tin mà người khác muốn truyền đạt, bạn sẽ có thể chia sẻ thông tin một cách rõ ràng và chính xác hơn.
Nếu cả hai bên đều giao tiếp không tốt thì việc truyền đạt thông tin sẽ kém chính xác và dẫn đến nhiều sự hiểu lầm có thể phát sinh.

3. Có được khả năng thúc đẩy mọi người hành động

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ thúc đẩy mọi người xung quanh hành động. Đặc biệt, những người ở vị trí lãnh đạo sẽ cố gắng trau dồi kỹ năng giao tiếp để có được khả năng lay động lòng người.

Khi đã hiểu nhau và tạo dựng được mối quan hệ tin tưởng, bạn sẽ dễ dàng nhờ vả đối phương hơn và người kia cũng sẽ dễ dàng ủng hộ bạn hơn.

Ngoài ra, khi có được khả năng truyền đạt suy nghĩ của mình một cách ấn tượng, bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh vì họ hiểu được những điều bạn đang cần.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc. Chúc bạn có kỹ năng giao tốt và cải thiện được các mối quan hệ trong công việc cũng như cuộc sống nhé.