ĐẶC ĐIỂM CỦA NGƯỜI GIAO TIẾP TỐT, CÁCH ĐỂ TRAO DỒI KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ gặp nhiều thuận lợi trong công việc. Trong cuộc sống hoặc tại nơi làm việc, có thể bạn sẽ bắt gặp những người có khả năng giao tiếp tốt. Rất dễ thấy những người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có nhiều niềm vui và thuận lợi trong cuộc sống cũng như công việc.
Vậy, đặc điểm của một người có kỹ năng giao tiếp tốt là gì và làm thế nào để trao dồi kỹ năng giao tiếp.
Hãy cùng Kyouikusouken tìm hiểu qua bài biết sau nhé.


ĐẶC ĐIỂM CỦA NGƯỜI GIAO TIẾP TỐT

1. Khả năng lắng nghe tốt

Khả năng lắng nghe người khác tốt là đặc điểm của những người có kỹ năng giao tiếp cao. Trong giao tiếp, không chỉ đơn giản là nói và nghe để tiếp thu thông tin, mà điều quan trọng là phải thấu hiểu lẫn nhau. Người có khả năng lắng nghe tốt sẽ có thể hiểu được cảm xúc, suy nghĩ của đối phương một cách sâu sắc. Hiểu lẫn nhau sẽ giúp chúng ta lựa chọn cách trình bày, cách thể hiện phù hợp với từng người.
Khi nói đến giao tiếp tốt, nhiều người sẽ hình dung về một người nói nhiều, nhưng trên thực tế , việc lắng nghe sâu sắc sẽ giúp đối phương có cảm giác gần gũi và cuộc trò chuyện sẽ trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn.
⇝Xem thêm về〈Lắng nghe - kỹ năng thiết yếu để giao tiếp hiệu quả

2. Giỏi phán đoán cảm xúc

Những người giao tiếp tốt là người giỏi phán đoán cảm xúc của người khác. Bạn có thể đoán được cảm xúc của người đối diện từ mọi loại thông tin, không chỉ từ ngữ mà còn những thông tin phi ngôn ngữ mà người đối diện phát ra, ví dụ như sắc mặt, thái độ, cách nói chuyện, hành động của họ,...

Ví dụ, trong công việc, đôi khi có những thất bại, những khó khăn mà chúng ta phải vượt qua, những lúc vậy, ắt hẳn tâm trạng của bất cứ ai cũng không tốt. Và những đồng nghiệp, cấp trên có khả năng giao tiếp tốt sẽ có thể cảm nhận, và phán đoán được những cảm xúc của bạn và khuyến khích bạn vượt qua những thử thách.

3. Có góc nhìn và nhận định tích cực

Nếu bạn nhận nhiều lời nhận xét tích cực, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và phấn chấn hơn phải không nào. Những người có kỹ năng giao tiếp tốt luôn lạc quan và đưa ra những phát biểu tích cực.

Những nhận xét và hành vi tích cực của họ sẽ làm cho mọi người xung quanh cảm thấy vui vẻ và phấn chấn hơn. Thậm chí còn cảm thấy có động lực hơn sau khi trò chuyện với một người nào đó. Khi cảm thấy thoải mái, thì ai cũng sẽ cởi mở để chia sẻ hơn và dễ dàng xây dựng lòng tin giữa người với người.

4. Có khả năng hành động tốt

Những người có kỹ năng giao tiếp tốt cũng có khả năng tự mình thực hiện nhiều hành động hơn.
Vì họ ít lo lắng về việc giao tiếp với người khác, nên họ tích cực tham gia và thực hành những gì họ đã học. 
Ví dụ, "hôm trước, tôi đã đọc cuốn sách mà anh/chị giới thiệu, và nó thực sự thú vị!",... là những câu mà một người giao tiếp tốt có thể bắt đầu câu chuyện, và từ chủ đề này, họ có thể say sưa chia sẻ về những việc đã học được thông qua cuốn sách đó. Và người đã giới thiệu cuốn sách cho họ cũng sẽ cảm thấy vui vì giúp ích được cho người khác.

Từ thái độ hành động, bạn sẽ tạo được niềm tin cho những người xung quanh, và bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Theo cách này, những người có kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ đơn thuần là nói mà họ còn giao tiếp với mọi người xung quanh thông qua hành động của bản thân. 

5. Cách truyền đạt, trình bày của họ rất dễ hiểu

Có những người nói chuyện rất dễ hiểu và họ rất giỏi trong việc trình bày điều muốn nói.
Những người có kỹ năng giao tiếp tốt là người luôn ý thức về cách trình bày câu chuyện sao cho đối phương dễ hiểu. 
Họ thường chú ý đến: 
・Tôi muốn trình bày điều gì?
・Tôi nên dùng từ ngữ nào để đối phương dễ hiểu hơn?
・Thứ tự trình bày nội dung như thế nào sẽ dễ hiểu hơn?
・Biểu cảm như thế nào sẽ phù hợp và giúp người nghe dễ hiểu hơn
・Những cử chỉ nào sẽ giúp bổ sung cho nội dung của câu chuyện,...
Chia sẻ và hiểu lẫn nhau là yếu tố rất quan trọng t
rong giao tiếpNếu bạn nói một cách khó hiểu, bạn sẽ thiết lập một cuộc trò chuyện hiệu quả.

6. Mang đến cảm giác thoải mái cho người khác

Một trong những đặc điểm của người có kỹ năng giao tiếp tốt là họ mang đến cảm giác thoải mái cho người khác. Họ hiểu rằng để giao tiếp và xây dựng một mối quan hệ tốt, điều quan trọng là phải làm cho đối phương vui vẻ và cởi mở để sẵn sàng chia sẻ với nhau.

Nếu làm cho đối phương cảm thấy thoải mái khi trò chuyện với bạn, họ sẽ dễ dàng cởi mở hơn và họ muốn chia sẻ nhiều hơn.

Ví dụ, bằng cách có những câu chuyện hoặc chủ đề thú vị , bạn luôn có thể có một mở đầu thoải mái trước khi đi vào chủ đề giao tiếp chính.

7. Luôn có tâm trạng thoải mái

Bất cứ ai cũng sẽ dễ dàng trò chuyện, mở lời với người luôn có tâm trạng thoải mái, vui vẻ phải không nào. Những người có khả năng giao tiếp tốt là những người luôn cho người khác cảm giác dễ bắt chuyện, và họ thường ở trong trạng thái vui vẻ, thoải mái.
Họ hiểu rằng cảm giác thoải mái là điều quan trọng và cần thiết để có một cuộc giao tiếp hiệu quả. 
Sẽ rất khó để hiểu nhau nếu bạn thiếu kiên nhẫn, và thường xuyên cáu kỉnh hoặc tức giận. 

ĐẶC ĐIỂM CỦA NGƯỜI CÓ KỸ NĂNG GIAO TIẾP KHÔNG TỐT

Kỹ năng giao tiếp không tốt gây khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ. Sâu đây là đặc điểm của những người có kỹ năng giao tiếp chưa tốt.

1. Không biết đối phương muốn gì

Bạn có bao giờ cảm thấy là bạn không biết đối phương muốn gì không?
Những người có kỹ năng giao tiếp chưa tốt sẽ không giỏi trong việc phán đoán người đối diện muốn gì.

Trong giao tiếp, lắng nghe cũng quan trọng như nói. Kỹ năng lắng nghe không tốt sẽ không thể hiểu được thông tin (ngôn ngữ và phi ngôn ngữ) 
mà người đối diện đang muốn truyền đạt, và bạn sẽ không thể hiểu được những gì đối phương mong muốn. 

Ngoài ra, đối với những vấn đề chúng ta không hiểu thì sẽ không thể đặt câu hỏi thích hợp. Người có kỹ năng giao tiếp chưa tốt sẽ không thể tiếp nhận và hiểu những gì đối phương muốn nói với họ.

Thường có những cuộc trò chuyện phiến diện

Bạn có bao giờ cảm thấy rằng bạn là người duy nhất nói chuyện đơn phương mà đối phương lại không nói gì cả? Nếu kỹ năng giao tiếp của bạn chưa tốt, bạn có xu hướng rơi vào trạng thái giao tiếp phiến diện.

Nếu chỉ nói chuyện một phía, thì sự hiểu biết lẫn nhau sẽ không sâu sắc và khó có thể xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp. Điều quan trọng là phải quan tâm và lắng nghe sâu sắc những gì đối phương đang nói.
⇝Xem thêm về 〈Cách để rèn luyện khả năng lắng nghe sâu sắc

Không tiết lộ nhiều về bản thân

Trạng thái muốn lắng nghe đối phương và không nói về mình cũng là một đặc điểm của những người có kỹ năng giao tiếp chưa tốt. 

Một cuộc giao tiếp hiệu quả, bạn và đối phương phải đồng thời mở lòng và trò chuyện, thì nội dung giao tiếp mới trở nên sâu sắc hơn. Tất nhiên, nếu bạn không mở lòng và chia sẻ, thì đối phương cũng sẽ không nói nhiều và chi tiết về việc của họ cho bạn nghe.

Hãy mở lòng và chia sẻ những suy nghĩ của bản thân, rồi bạn cũng sẽ tìm được những người lắng nghe bạn và sẵn sàng chia sẻ với bạn những điều họ nghĩ.

Biểu hiện cảm xúc kém

Bạn có bao giờ cảm thấy rất khó tình cảm và cảm xúc của bản thân bằng lời nói và nét mặt không. Những người có kỹ năng giao tiếp không tốt sẽ không giỏi thể hiện cảm xúc.  Vì vậy, họ có xu hướng thu mình và không thể mở ra thế giới nội tâm của bản thân.
Nếu bạn tiếp tục duy trì nét mặt vô cảm hoặc thể hiện cảm xúc không phù hợp khi nghe câu chuyện của ai đó, bạn tạo ấn tượng tiêu cực cho người kia, và họ sẽ nghĩ rằng "tôi không biết người này đang nghĩ gì". Thể hiện cảm xúc là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp.  Chỉ cần có ý thức bộc lộ cảm xúc, bạn sẽ có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. 

Trên đây, Kyouikusouken đã giới thiệu đến bạn một số đặc điểm phổ biến của người giao tiếp tốt và người giao tiếp chưa tốt. Trong bài viết tới, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu"cách để cải thiện kỹ năng giao tiếp" nhé. Bạn có thể xem các bài viết có liên quan đến chủ đề giao tiếp và kỹ năng khác trên blog của Kyouikusouken.